Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ: “Đây là một niềm vui đối với sự nghiệp chuyển đổi số quốc gia vì từ những vườn ươm công dân số như Trường Đại học CMC, sẽ có một thế hệ nhân lực mới được đào tạo cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia”, ông Tâm nói. 

Lời giải cho bài toán nhân lực số

Thứ trưởng Tâm cho hay, để chuyển đổi số thành công, thực hiện mục tiêu xây dựng một Việt Nam số thịnh vượng thì nâng cao nhận thức là tiên quyết song phát triển nguồn nhân lực số, phổ cập kỹ năng số là then chốt.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm: Các nền tảng số cho đại học sẽ giúp triển khai phương thức, mô hình dạy và học mới...

Theo ông Tâm, đại học số mà Trường Đại học CMC đang hướng tới với nhà đầu tư chiến lược là tập đoàn công nghệ chính là lời giải cho bài toán về nhân lực số mà Việt Nam đang rất cần. 

“Tiềm lực tài chính và công nghệ của tập đoàn sẽ rất hữu ích cho việc chuyển đổi số hoạt động giảng dạy và học tập thông qua việc phát triển và ứng dụng các nền tảng số. Các nền tảng số cho đại học sẽ giúp triển khai các phương thức, mô hình dạy và học mới một cách nhanh chóng và hiệu quả; cho phép việc dạy và học được thực hiện mọi lúc, mọi nơi theo nhu cầu và năng lực của người học. Trong quá trình này, chính các thầy cô và sinh viên sẽ đồng hành cùng tập đoàn công nghệ trong việc phát triển các nền tảng số và làm cho chúng trở thành sản phẩm xuất sắc thông qua việc tích cực sử dụng chúng”. 

Nhân lễ khai giảng, ông Tâm cũng chuyển tới các sinh viên 2 lời căn dặn của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại lễ khai giảng mới đây của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Thứ nhất là phải “học hỏi”. Hỏi để sinh ra tri thức mới. Học là nhận vào tri thức cũ. Học sinh mà hỏi thì giáo viên sẽ tư duy và nhờ đó sinh ra tri thức mới. Người giáo viên đến lớp mỗi ngày thấy thú vị là do học sinh hỏi. Như vậy, các em biến lớp học thành môi trường sáng tạo. Đây là cách học tích cực. 

Thứ hai là phải “học hành”. Hành thì mới biết mình thiếu gì, cần học gì thêm. Học mà không hành thì luôn thấy thừa. Học mà hành thì thấy mình luôn thiếu. Thiếu là điều kiện đầu tiên của học. Học hành theo đúng nghĩa là cách học tích cực nhất. 

Theo ông Tâm, Trường Đại học CMC có môi trường đào tạo và nghiên cứu tiên tiến để các sinh viên thực hiện tốt cả “học hỏi” và “học hành”. 

Với lợi thế là một thành viên của tập đoàn công nghệ, Trường Đại học CMC khai thác thế mạnh của việc sử dụng chung tài nguyên thông tin bằng cách xây dựng tích hợp dữ liệu thống nhất, các nguồn tài nguyên dùng chung, phát triển kho học liệu số, học liệu mở dùng chung; các nguồn tư liệu phục vụ nghiên cứu, hệ thống phòng thí nghiệm dùng chung... 

Nhà trường cũng sẽ ứng dụng các hệ thống điều hành trung tâm, giám sát lớp học, giám sát an ninh, lớp học thông minh, ứng dụng kết nối cho giảng viên và sinh viên qua smartphone… Mọi quy trình thủ tục, thi cử đánh giá, học liệu, thư viện điện tử… đều được chuyển đổi số để đảm bảo tiêu chí “Không giấy tờ, không tiền mặt, không chạm”...

Trường Đại học CMC tuyển sinh khoá 1 với 5 ngành: Công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, thiết kế đồ hoạ, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Nhật Bản. Từ năm 2023, trường sẽ tuyển sinh thêm 5 ngành mới, trong đó có những ngành đòi hỏi đầu tư tốn kém nên ít trường tư mở như khoa học máy tính, kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu.

Trụ sở chính của trường nằm ở số 11 Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cơ sở đào tạo 1 ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông. Cơ sở đào tạo 2 đang được xây dựng tại Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm.