Năm 2022, lần đầu tiên Bộ Chính trị đã ban hành 6 Nghị quyết mới về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gồm: Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; vùng Tây Nguyên; vùng Đông Nam Bộ; vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách bài bản và hiệu quả, chiều 22/3, Báo Nhân Dân ra mắt các phụ trương chuyên trang, chuyên mục riêng biệt về 6 vùng kinh tế-xã hội trên các ấn phẩm của báo. 

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, việc ra mắt các phụ trương được xem là một bước đi mạnh dạn, thể hiện rõ tính định hướng dẫn đầu của cơ quan ngôn luận của Đảng.

Ông nhấn mạnh, đây là dấu mốc có ý nghĩa của Báo Nhân Dân trong lúc báo chí đang vô cùng khó khăn. "Sự sa sút của báo in kéo dài trong 2 thập niên qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan báo chí. Trong bối cảnh đó, sự ra mắt chuyên trang của báo Nhân Dân là sự nỗ lực lớn", ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Trong thời gian tới, các phụ trương về 6 vùng kinh tế-xã hội của Báo Nhân Dân tiếp tục xây dựng những nội dung mang tính chuyên sâu, chỉ ra khó khăn cũng như nhấn mạnh những lợi thế của vùng, của địa phương bằng nhiều bài viết, tin, ảnh đặc sắc, chất lượng, từ đó lan tỏa trong nhận thức của từng người dân, cán bộ.

Việc ra mắt các phụ trương về 6 vùng kinh tế-xã hội là cột mốc lịch sử có ý nghĩa của Báo Nhân Dân theo đúng tinh thần của Nghị quyết Bộ Chính trị. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Phụ trương phát hành kèm theo Báo Nhân Dân hằng ngày vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ năm.

Trên Báo Nhân Dân điện tử và Truyền hình Nhân Dân sẽ có các chuyên trang Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

Ông Lê Quốc Minh cho biết, với ba kỳ phụ trương mỗi tuần, 118 kỳ báo trong năm 2023 của phụ trương 6 vùng kinh tế-xã hội sẽ góp thêm góc nhìn đa chiều phản ánh việc thực hiện chính sách phát triển vùng tại các địa phương ngày càng hiệu quả, qua đó thay đổi sắc vóc, tầm nhìn, định hướng phát triển của mỗi vùng và cuộc sống của mỗi người dân.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao những quyết tâm, nỗ lực của Báo Nhân Dân trong việc xuất bản phụ trương về 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh 6 nghị quyết của Bộ Chính trị về 6 vùng kinh tế - xã hội thể hiện tư duy mới của Đảng. Ông cũng khẳng định báo chí truyền thông luôn có vai trò quan trọng trong việc triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị, bởi báo chí luôn đi trước, chủ động mở đường để thay đổi nhận thức và tạo sự đồng thuận.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm

Việc xuất bản phụ trương và thực hiện mở chuyên trang, chuyên mục về 6 vùng trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân sẽ đẩy mạnh tuyên truyền khai thác và phát huy tốt nhất các lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế-chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội vùng; liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới...

Ông Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ hy vọng 6 phụ trương này và những đổi mới, sáng tạo của Báo Nhân Dân trong hoạt động báo chí sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Đại diện cho các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông chia sẻ ý nghĩa quan trọng của tính liên kết giữa các vùng kinh tế - xã hội. Ông cho biết Đại hội Đảng toàn quốc XIII đã định hướng phát triển liên kết vùng, sau đó, năm 2022, Bộ Chính trị ban hành 6 nghị quyết cho 6 vùng kinh tế - xã hội.

Bí thư tỉnh Sơn La kỳ vọng việc Báo Nhân Dân ra mắt phụ trương về 6 vùng kinh tế - xã hội sẽ tuyên truyền thêm về lợi thế của vùng, từ đó đề xuất chủ trương, chính sách đến Đảng, Nhà nước để có cơ chế phát triển vùng cho những nơi khó khăn.