Bộ đôi hoàn hảo

Trong số 127 bàn thắng mà Real Madrid ghi được ở mùa giải này, tính đến trước chung kết Champions League đấu Dortmund (lúc 2h ngày 2/6 giờ VN), có tới 69 bàn với sự tham gia của Jude Bellingham và Vinicius Vinicius (gồm ghi bàn và kiến ​​tạo).

Bellingham Vinicius.jpg
Vinicius và Bellingham rất ăn ý

Điều đó có nghĩa cả hai tham gia vào 54,3% tổng số bàn thắng, hơn một nửa những gì Real Madrid làm được. Một con số ngoạn mục khi cả hai mới chỉ đá với nhau mùa đầu tiên, sau khi Karim Benzema rời đi.

Đầu mùa giải, cùng với sự ra đi của Benzema và không tăng cường "số 9" đẳng cấp, ngoài Joselu mượn từ đội xuống hạng Espanyol, Real Madrid đối mặt với những lo lắng cùng sự hoài nghi.

Real Madrid cần sự chuyển tiếp và Chủ tịch Florentino Perez tuyên bố không có ai thích hợp hơn Carlo Ancelotti.

Những thử nghiệm được tiến hành ngay trong chuyến du đấu Mỹ mùa hè năm ngoái. Từ nghịch cảnh, Real Madrid bùng cháy mà không thể ngăn cản. Tất cả đều nhờ Ancelotti.

Sự nghiệp của Ancelotti từng nổi tiếng với "Albero di Natale" (tiếng Italy, có nghĩa Cây thông Giáng sinh), nói về sơ đồ 4-3-2-1 mà ông xây dựng tại Milan. (Carletto có cuốn tự truyện nổi tiếng "Il mio albero di Natale" [Cây thông Giáng sinh của tôi], xuất bản năm 2014, sau khi cùng Real Madrid vô địch Champions League tại Lisbon).

Giờ đây, người Tây Ban Nha có thuật ngữ khác để nói về ông: "Rombo Flexible" (hình thoi linh hoạt). Ancelotti xây dựng đội hình 4-4-2 với hàng tiền vệ hình thoi (có thể gọi là 4-3-1-2), với Bellingham như tiền vệ "số 10".

Sự "chuyển đổi số" này cho phép cầu thủ trẻ người Anh tự do tấn công, đồng thời cũng lùi về thấp hoặc dạt hoàn toàn sang trái để phòng ngự (giống như 2 lượt tứ kết với Man City).

Mối liên kết giữa Bellingham với Vinicius giúp Madrid quên đi khoảng trống Benzema. Cả hai có cùng 23 bàn thắng, thành tích tốt nhất của họ trong một mùa giải. Ngoài ra, Jude có 12 kiến tạo, Vini là 11.

Vinicius Real Madrid Bayern.jpg
Vinicius bùng nổ dù có thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương

Riêng ở Champions League, Vinicius có 5 bàn thắng và dẫn đầu với 5 pha kiến tạo (ngang Sabitzer của Dortmund). Bellingham ghi 4 bàn, thực hiện thành công 4 kiến tạo.

Sự tiến hóa

Khi Bellingham đến, và không được đáp ứng mua Harry Kane, Ancelotti quyết định kéo Vinicius vào trung tâm nhiều hơn. "Gần khung thành có cơ hội ghi nhiều bàn hơn", ông nói với cậu học trò Brazil.

"Tôi đang ở phiên bản tốt nhất của mình", Vinicius nói trên tờ AS cách nay 2 tuần, sau khi cùng Real Madrid diễu hành danh hiệu vô địch La Liga.

Không phải ngẫu nhiên mà anh được xem là ứng viên sáng giá nhất cho Quả bóng vàng 2024, trên Bellingham và Kylian Mbappe. "Tôi sẽ rất sốc nếu Vini không thắng giải vào cuối năm", Dorival Junior, HLV trưởng đội tuyển Brazil, lên tiếng.

Vini ghi 23 bàn sau 38 trận. Mùa trước anh cũng đạt con số này, nhưng cần 55 trận. Từ đầu năm 2024, cầu thủ 23 tuổi có 17 bàn và 8 kiến tạo.

"Cậu ấy không thể làm điều đó tốt hơn", Ancelotti nói đùa. Vini trực tiếp ghi bàn mỗi 126 phút, và trung bình 85 phút lại tham gia vào 1 bàn thắng, thành tích tốt nhất sự nghiệp.

Trong 23 bàn của Vinicius, có 5 đến đường chuyền từ Bellingham. Ở chiều ngược lại, Vini tạo ra 2 đường bóng để Jude ghi bàn.

Giống như Vinicius, chính Bellingham cũng đang tiến hóa dưới bàn tay Ancelotti. Ngay cả những thành viên trong gia đình Jude cũng không tin được những gì diễn ra trong mùa này, vượt xa 14 bàn mùa trước.

Bellingham Real Madrid.jpg
Bellingham lập nhiều kỷ lục trong mùa đầu tiên ở Madrid

Ancelottti nhìn thấy những phẩm chất của Bellingham mà các HLV khác trước đó không nhận ra, tại Birmingham và nhất là ở Dortmund.

Ông cho Jude tự do tấn công vì cảm nhận được anh có sự chính xác và chọn đúng thời điểm. Một chút Zidane và một chút Kaka, những ngôi sao Carletto từng huấn luyện lên đỉnh cao.

Trong mùa đầu ở Madrid, tiền vệ 20 tuổi có 6 trận vừa ghi bàn vừa kiến tạo. Chỉ Mbappe và Kane - đều là những tiền đạo (mỗi người cùng 8 trận) vượt qua anh về chỉ số này trong 5 giải hàng đầu châu Âu.

"Vinicius là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới", Bellingham nói khi đội ăn mừng cúp La Liga ở quảng trường Cibeles. "Tôi ngưỡng mộ cậu, là một người hâm mộ của cậu", Vini trả lời.

Hai Galacticos đang sống trong những ngày vinh quang, khao khát đưa Real Madrid lên đỉnh châu Âu lần thứ 15. Chắc chắn, hàng thủ Borussia Dortmund, với lão tướng Mats Hummels chỉ huy, sẽ gặp nhiều vất vả ở Wembley cuối tuần này (2h ngày 2/6).