Ông Putin sẽ công bố tham gia tranh cử Tổng thống 2018 vào tháng 11 năm nay, trở thành ứng viên độc lập vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1/2018, tờ Kommersant đưa tin.

Nhật báo kinh doanh có ảnh hưởng trên dẫn hai nguồn tin giấu tên, có quan hệ gần gũi với chính quyền của Tổng thống Putin và một nguồn tin nội bộ cho hay, có một vài cuộc họp đặc biệt, bàn về các cuộc thăm dò Tổng thống sắp tới, đã diễn ra vào cuối tuần trước. Tại đây, các bên đã quyết định việc đề cử ông Putin làm ứng viên Tổng thống sẽ diễn ra trong hai giai đoạn.

{keywords}
Ảnh: RT

Theo các nguồn tin trên, giai đoạn đầu sẽ khởi động vào tháng 11, ông Putin đồng ý tái tranh cử. Quyết định này sẽ được công bố trong một sự kiện có truyền hình trực tiếp, tương tự màn hỏi đáp với công chúng hàng năm.

Sau đó, Tổng thống Putin sẽ tham gia nhiều sự kiện công khai vào đầu tháng 11, như diễn đàn "Cộng đồng" do Phòng công chúng Nga tổ chức, Ngày đoàn kết nhân dân vào 4/11 và lễ mừng Cuộc cách mạng Bolshevik vào 7/11.

Giai đoạn hai sẽ gồm các thủ tục liên kết việc đề cử ông Putin làm ứng viên Tổng thống. Tuy nhiên, lễ đề cử sẽ được trì hoãn càng lâu càng tốt để chiến dịch tranh cử diễn ra ngắn và hiệu quả.

Theo luật Nga, ngày bầu cử Tổng thống phải được công bố không sớm hơn 100 ngày cũng như không muộn hơn 90 ngày so với ngày dự định tiến hành. Nhiều khả năng, cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được ấn định vào 18/3/2018 - kỷ niệm ngày Crưm sáp nhập với Nga. Do đó, ngày ông Putin tuyên bố tái tranh cử có thể diễn ra trong khoảng 7-17/12 năm nay hoặc 6/1/2018.

Các nguồn tin của Kommersant cũng cho hay, nhiều khả năng Vladimir Putin sẽ tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập. Tuy nhiên, các thành viên của đảng Nước Nga thống nhất sẽ giúp thu thập chữ ký của người ủng hộ song làm việc đó với tư cách cá nhân.

Tổng thống Putin và thư ký báo chí của ông là Dmitry Peskov thường xuyên nhận được câu hỏi liệu ông Putin có tái tranh cử không, song cả hai người đều nói, còn quá sớm để thảo luận về vấn đề này.

Hôm qua, ông Peskov nói với các phóng viên rằng thông tin mà Kommersant đưa ra chỉ là phỏng đoán và hiện thời Tổng thống chưa có quyết định nào.

Tính đến giờ, đã có 3 chính trị gia công bố ý định tranh cử Tổng thống. Đó là người sáng lập đảng tự do Yabloko Grigory Yavlinsky, người đứng đầu nhóm những người theo chủ nghĩa dân tộc LDPR Vladimir Zhirinovsky và nhà hoạt động chống tham nhũng Aleksey Navalny. Tuy nhiên, ông Navalny hiện bị cấm tranh cử vì đang chịu án 5 năm tù treo.

Đảng đối lập lớn nhất ở Nga - đảng Cộng sản của Liên bang Nga (KPRF) và đảng chiếm đa số ở Quốc hội là đảng Nước Nga thống nhất, vẫn chưa công bố ứng viên của mình.

Hoài Linh

Vì sao Tổng thống Putin giấu kín kế hoạch tái cử?

Vì sao Tổng thống Putin giấu kín kế hoạch tái cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tiết lộ lý do tại sao ông không muốn công bố dự định liên quan tới bầu cử Tổng thống 2018.

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang và hiện ở ngưỡng một cuộc xung đột quân sự toàn diện, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Hé lộ 'gu' thời trang ưa thích của Putin

Hé lộ 'gu' thời trang ưa thích của Putin

Tổng thống Nga Putin thừa nhận không quan tâm nhiều tới kiểu cách, thường là thấy gì treo trên mắc là lấy ra mặc.

Chân dung người mới của vợ cũ Tổng thống Putin

Chân dung người mới của vợ cũ Tổng thống Putin

Bà Lyudmila - vợ cũ của Tổng thống Nga Putin đã tái hôn với doanh nhân Arthur Ocheretny, người kém bà 21 tuổi.

Tổng thống Putin vén màn bí mật đời tư

Tổng thống Putin vén màn bí mật đời tư

Người đứng đầu nước Nga mới đây đã hé lộ một số thông tin về đời tư, sự nghiệp cũng như kế hoạch tranh cử Tổng thống năm 2018.