“Nga đã thu giữ hai trong sáu khẩu pháo Caesar được Pháp gửi cho Ukraine. Những khí tài này vẫn hoạt động hoàn hảo. Quân đội Ukraine đã rút khỏi vị trí của họ nhanh tới mức không có thời gian để phá hủy hay đặt bẫy trên các khẩu pháo này”, trang tin Sputnik dẫn bài đăng trên Twitter của chính trị gia Pháp Jean-Michel Cadenas.

Lựu pháo Caesar. Ảnh: Military Today

“Hiện những khẩu pháo trên đã được gửi đến tập đoàn quốc phòng Nga Uralvagonzavod để mổ xẻ, nghiên cứu, sao chép và cải tiến”, ông Cadenas viết thêm.

Hiện các trang tin độc lập chưa thể xác minh tuyên bố trên của chính trị gia Cadenas. 

Theo trang Military Today, Caesar là pháo tự hành được Tập đoàn quốc phòng GIAT Industrial của Pháp chế tạo và đưa vào trang bị trong thập niên 1990. Tổng khối lượng khi pháo đặt trên xe bánh lốp 17,7 tấn; chiều dài 10m; rộng 2,5m; cao 3,26m. Kíp chiến đấu 6 người.

Ảnh: Military Today

Xe tải bánh lốp sử dụng để chở pháo Caesar được trang bị một động cơ Renault dCI 6 với công suất 240 mã lực, nên xe có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 600km.

Caesar sử dụng loại đạn pháo cỡ 155mm; tốc độ bắn đạt từ 4-6 phát/phút; khả năng nâng góc nòng pháo nằm trong khoảng 0 đến 60 độ. Tầm bắn tối đa của Caesar đạt 42km khi kíp chiến đấu sử dụng đạn tăng tầm. 

Video: Defence of Ukraine

Tuấn Trần