Đây là thông tin được đài truyền hình LBCI của Lebanon công bố hôm 27/1. Sau khi giao tranh giữa Israel - Hamas bùng nổ ở Dải Gaza, Hezbollah đã liên tiếp bắn tên lửa và đạn súng cối vào các vị trí của quân đội Israel. Israel cũng đã tấn công đáp trả vào nhiều vị trí được cho là nơi hoạt động của các tay súng Hezbollah ở Lebanon.

Theo LBCI, báo cáo tình báo về kế hoạch của Israel đã được một quốc gia Ả Rập giấu tên cung cấp cho Hezbollah. Theo đó, chiến dịch của quân đội Israel nhằm mục đích buộc Hezbollah tuân thủ Nghị quyết An ninh 1701 của Liên Hợp Quốc từng được thông qua sau khi kết thúc cuộc chiến Israel - Lebanon vào năm 2006. Nghị quyết này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập một khu phi quân sự dọc biên giới Israel - Lebanon.

quan doi israel.jpg
Binh sĩ Israel bố trí lực lượng thiết giáp gần biên giới Lebanon. Ảnh: Bloomberg

Căng thẳng giữa Israel và Lebanon tiếp tục leo thang trong tháng này, sau khi Israel triển khai tấn công và giết chết phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri ở thủ đô Beirut.

Hồi tuần trước, Trung tướng Herzi Halevi, Tham mưu trưởng quân đội Israel, nhận định khả năng xảy ra xung đột với Beirut hiện “cao hơn nhiều so với trước đây”. Ông nói thêm, quân đội Israel đang trong trạng thái “ngày càng sẵn sàng” cho cuộc tấn công xuyên biên giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Abdallah Bou Habib từng tuyên bố sự tham gia của các nước khác vào giao tranh giữa Israel và Hamas là “không thể chấp nhận được”. Ông cũng cảnh báo xung đột với Lebanon sẽ không phải là “một cuộc dã ngoại” của Israel. Quan chức Hezbollah Hassan Ezzedine nhấn mạnh thêm các tay súng của nhóm sẽ “đáp trả mạnh gấp đôi, và giáng đòn vào đối phương”. 

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Trung Đông để cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

Theo tờ Washington Post, giới chức Mỹ lo ngại Thủ tướng Netanyahu có thể muốn tấn công Lebanon, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích về việc không ngăn chặn được cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng vào ngày 7/10/2023. Cũng theo Washington Post, quân đội Israel sẽ “khó thành công” trong cuộc chiến 2 mặt trận chống lại cả Hamas và Hezbollah.