Hôm 2/4, nguồn tin đã chia sẻ với hãng tin CNN về cách Kiev sử dụng UAV tầm xa và có “năng lực tiên tiến hơn” để tấn công các mục tiêu nằm cách biên giới Ukraine hơn 1.000km. 

“Các chuyến bay của UAV đã được xác định trước với các đồng minh của Ukraine, và UAV thực hiện chuyến bay đã được lên kế hoạch để giúp chúng tôi tấn công mục tiêu với độ chính xác cao”, nguồn tin nói.

nga ukraine 10.jpg
Người dân bỏ chạy khi chiếc UAV lao vào khu công nghiệp ở thành phố  
Elabuga thuộc Cộng hòa Tatarstan của Nga. Ảnh cắt từ clip

Trước đó, nhiều báo cáo cho hay phương Tây đang cung cấp cho quân đội Ukraine thông tin tình báo, và thông tin về các mục tiêu cụ thể.

Vào năm 2023, tờ Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao Ukraine cho biết binh sĩ Ukraine “hầu như không bao giờ” sử dụng vũ khí tiên tiến bao gồm cả bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, nếu như họ không nhận được tọa độ từ Lầu Năm Góc.

Cũng trong ngày 2/4, Ukraine đã phóng UAV tấn công Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga. Khu vực này nằm cách Moscow 650km về phía đông, và chưa từng bị UAV tấn công. Trong đó, một chiếc UAV định tấn công nhà máy lọc dầu ở thành phố Nizhnekamsk nằm cách biên giới Ukraine khoảng 1.100km. Ông Ramil Mullin, Thị trưởng Nizhnekamsk cho biết, UAV đã bị lực lượng phòng không Nga vô hiệu hóa, và không gây thiệt hại gì.

Tuy nhiên, một chiếc UAV khác tấn công vào khu nhà ở trong khu công nghiệp ở thành phố  
Elabuga thuộc Cộng hòa Tatarstan đã làm 13 người bị thương. Đây là trung tâm hoạt động của một số công ty sản xuất các thiết bị công nghệ cao như UAV.