Theo Reuters, trong ngày 2/4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thông báo, người dân Ukraine đã có thể nộp đơn yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại mà họ phải gánh chịu trong thời gian xung đột. Đơn yêu cầu bồi thường sẽ được chuyển tới Cơ quan Đăng ký Thiệt hại cho Ukraine, có trụ sở tại Hà Lan.

"Đây là bước đầu tiên, điều quan trọng nhất là thiết lập một cơ chế bồi thường quốc tế đầy đủ và tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga. Bất kỳ ai cũng có thể nộp đơn yêu cầu Moscow bồi thường. Trong thời gian đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào các yêu cầu liên quan tới thiệt hại bất động sản, sau đó sẽ mở rộng ra với những thiệt hại khác", ông Kuleba nói.

6toprgkqtribdakbp73zfax5om.jpg
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

Cũng theo Ngoại trưởng Kuleba, không chỉ người dân Ukraine mà cả công dân nước ngoài bị thiệt hại trên lãnh thổ Ukraine đều có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường.

Cơ quan Đăng ký Thiệt hại cho Ukraine là một tổ chức giám sát được thành lập sau một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, có nhiệm vụ yêu cầu Nga chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột Ukraine . Cơ quan này có 44 thành viên, bao gồm hầu hết thành viên EU, Mỹ, Anh và Nhật Bản.

Kiev giảm độ tuổi nhập ngũ

Theo RBC-Ukraine, trong ngày 2/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành luật giảm độ tuổi tối thiểu của nam thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự từ 27 tuổi xuống còn 25 tuổi.

Cũng theo luật mới, những cá nhân được cho là "đủ điều kiện một phần" để tham gia quân ngũ sẽ phải thực hiện một bài kiểm tra y tế khác trong vòng 9 tháng tới. Quy định mới chỉ có 2 trường hợp, "đủ điều kiện" hoặc "không đủ điều kiện" để nhập ngũ.

Ukraine đánh sập cầu ở Donetsk

Theo Pravda, trong ngày 2/4, ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, đã thông báo về việc quân đội nước này đánh sập một cây cầu được Nga sử dụng cho công tác hậu cần ở làng Ivanivske, vùng Donetsk.

Video: Pravda

"Lực lượng Ukraine đã sử dụng robot cảm tử Ratel S để đánh sập một cây cầu quan trọng ở Donetsk. Hoạt động này nhằm gây gián đoạn cho việc tiếp tế của đối thủ", ông Fedorov nói.