Ông Vũ Thế Mạnh, kỹ sư chính phụ trách thi công hầm tại dự án Nhổn - ga Hà Nội cho biết, máy đào hầm TBM1 có tên "Thần tốc" bắt đầu khoan từ ngày 30/7. 

“Trung bình mỗi ngày robot đào được khoảng 10m, có những thời điểm đào trong điều kiện địa chất tốt có thể đào được nhiều hơn, còn trong điều kiện khó khăn thì năng suất thấp hơn một chút. Hiện tại TBM1 đã đào được gần 100m từ phía sau nhà ga vào trong lòng đất”, kỹ sư Vũ Thế Mạnh thông tin. 

6f975557 1fec 430b 9269 19a662c82b8b.jpeg
Đội ngũ kỹ sư trong đoạn ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: N. Dung 

Theo kỹ sư Vũ Thế Mạnh, tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như các yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất.

Máy TBM1 đào được 1,5m sẽ dừng lại để lắp vỏ hầm, sau đó lại tiếp tục chu trình. Tất cả vỏ hầm này được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Nam.

Theo kế hoạch, sau khi máy TBM1 đào được 240m, máy TBM2 mang tên "Táo bạo" sẽ bắt đầu hoạt động. Dự kiến ngày 30/9 robot "Táo bạo'' sẽ bắt đầu đào hầm.

Hai máy đào hầm được thiết kế riêng cho địa chất Hà Nội, theo dọc tuyến có độ sâu từ khoảng 10m đến 28m. Vị trí sâu nhất là vị trí thoát hiểm tại ngã ba Núi Trúc. Theo kế hoạch, 2 máy đào sẽ mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4km hầm ngầm.

Metro Nhổn - ga Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Ga ngầm S9 Kim Mã là ga ngầm đầu tiên của tuyến được thi công. Đoạn đi ngầm sẽ chạy qua 4 ga từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội.

667f5d4a 97bd 4f54 ba6b 38795467d0dd.jpeg
Máy TBM1 đã đào được gần 100m. Ảnh: N. Dung 

Kỹ sư Vũ Thế Mạnh cho biết thêm, việc đào hầm không chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết. Hiện tại, trên mặt đất, dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng máy TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai song song theo đúng kế hoạch.

Metro Nhổn - ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km, depot đặt tại Nhổn.

Bắt Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị

Bắt Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị

Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tạm giam ông Lê Châu Long, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị do liên quan đến vụ xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.