"Nếu Chúa chơi quần vợt, Ngài sẽ đánh trái tay như Federer", nhà báo kiêm nhà văn Manuel Jabois (Tây Ban Nha) thốt lên khi huyền thoại người Thụy Sĩ đánh bạo Rafael Nadal 3-2 trong trận chung kết Australian Open 2017, danh hiệu thứ 18 trong số 20 Grand Slam mà anh giành được.

Federer thắng Nadal ở trận chung kết Australian Open 2017

Đó được gọi là "trận chung kết trong mơ". Một trận đấu khiến người xem trải qua những cảm xúc đặc biệt, khi Federer áp đảo với 73 điểm winner, so với 35 điểm của Nadal.

Cuộc phiêu lưu của Federer là một phần cơ bản của lịch sử môn quần vợt, người luôn có những cú đánh ngẫu hứng thiên tài.

Martina Navratilova, nhà vô địch của 18 Grand Slam đơn nữ, nhận xét: "Cậu ấy không có điểm yếu. Roger có biên độ những cú đánh rộng hơn bất kỳ ai. Cậu ấy biết cái nào nên sử dụng ở thời điểm nào. Lựa chọn của cậu ấy là hoàn hảo".

"Roger không có điểm yếu và cậu ấy có thể đánh bại bạn theo nhiều cách: từ vạch cuối sân hoặc giao bóng, hoặc những pha lên lưới...", huyền thoại Navratilova nhấn mạnh: "Federer có nhiều lựa chọn hơn những tay vợt còn lại. Trái tay của cậu ấy tốt hơn bất kỳ ai khác".

Rod Laver, một trong những biểu tượng thể thao Australia và có ảnh hưởng lớn trong quần vợt thế giới, khen ngợi: "Tôi nghĩ Roger là người giỏi nhất mọi thời đại. Cách cậu ấy thi đấu trong hai thập kỷ, sự kiên định trong lối chơi, chiến thắng rất nhiều giải đấu trông có vẻ như rất dễ dàng. Mọi thứ cậu ấy làm thực sự đáng kinh ngạc".

Một trong những khoảnh khắc mà Laver tự hào nhất là chiến thắng của Federer trước Marin Cilic trong trận chung kết Australian Open 2018. "Thật vinh dự cho tôi khi cậu ấy giành được danh hiệu Grand Slam thứ 20 ở đây, trên sân vận động mang tên tôi".

Khoảnh khắc Federer giành Grand Slam thứ 20

Những cú đánh của Federer là chuyển động tự nhiên và hài hòa, không có giới hạn hoặc khó khăn nào khi anh thực hiện động tác với cây vợt.

Kỹ năng của Roger được so sánh với các pha ném rổ có một không hai của Michael Jordan; các pha lừa bóng lắt léo của Lionel Messi; cách Jose Raul Capablanca (nhà vô địch cờ vua người Cuba) điều khiển bàn cờ; độ dài và tần suất sải chân rất đẹp của Usain Bolt; hay tuyệt kỹ "cú móc trời" (skyhook) của Kareem Abdul Jabbar (xếp thứ hai danh sách những cầu thủ bóng rổ vị đại nhất mọi thời đại, sau Michael Jordan)...

Tất cả đều có điểm chung: kỹ thuật mà họ thực hiện tạo ra hiệu ứng thôi miên chung những người chứng kiến.

Nhà quý tộc thể thao

Federer nổi tiếng với những thành tích tuyệt vời và gu thẩm mỹ quý tộc của anh, cả về phong cách và hình thức, mặc dù thực tế là thời gian đầu anh khá ngỗ ngược.

Câu chuyện huyền thoại của anh, ngoài 20 Grand Slam, gắn với ngôi số 1 thế giới trong 310 tuần, giành được 1.251 chiến thắng chính thức (thua 275), và 103 danh hiệu đơn mang về cho anh 130 triệu euro tiền thưởng.

Federer đánh piano rất hay

Federer còn nhiều so với một vận động viên. Anh được biệt đến bên ngoài sân đấu với vai trò nhà từ thiện, mà nền tảng chính là mang thể thao đến gần hơn với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh vai trò đại sứ UNICEF.

Khi thoát ra khỏi thế giới thể thao, Federer là một tâm hồn đầy nghệ thuật. Anh học nhạc, yêu rock và chơi piano điêu luyện như cách anh thực hiện những cú trái tay làm mê mẩn biết bao trái tim.

Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của ban nhạc AC/DC, Federer nói rằng anh luôn thích được trở thành Lenny Kravitz - ca sĩ kiêm nhà sáng tác người Mỹ, một người kết hợp nhiều thể loại khác nhau - trong một ngày để cảm nhận sức mạnh của anh bằng cách đứng lên sân khấu với cây đàn guitar và micro.

Ngay từ nhỏ, Federer đã yêu thích thể thao, đặc biệt là bơi lội, cầu lông, bóng đá và bóng bàn. Roger muốn trở thành một vận động viên thể thao và đã thử sức với bóng đá cũng như khúc côn cầu, trước khi tập trung vào quần vợt từ năm 12 tuổi.

Năm 14 tuổi, Federer ngừng ăn chay và thay đổi chế độ ăn uống để trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Boris Becker là thần tượng đầu đời để anh bước chân vào thế giới quần vợt.

Federer, một nhà quý tộc thể thao

Khi đã trở thành một ngôi sao, giống như người bạn và đối thủ lớn nhất Rafael Nadal, anh là người cuồng nhiệt trên sân tennis. Cả hai luôn yêu cầu rằng chiếc ghế thay đồ phải thật thoải mái và nếu có thể, hãy có tay vịn. Mặc dù vậy, anh luôn đặt khăn trên ghế để làm cho nó mềm mại hơn. Chai nước bên trái và chai muối khoáng bên phải.

Có một điều thú vị, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên vào năm 1999, Federer thú nhận tình yêu của anh ấy là Pamela Anderson (siêu mẫu, diễn viên người Canada) và Cindy Crawford (một trong ba siêu mẫu Mỹ đình đám nhất thập niên 1990).

Khi trưởng thành, anh kết hôn với Mirka Vavrinec, người mà anh gặp lần đầu tiên tại Olympic Sydney 2000). Họ có với nhau hai cặp song sinh (Riva và Mayla Rose năm 2009; Leo và Lenny năm 2014).

Federer, người nói tiếng Đức, tiếng Anh và tiếng Pháp một cách hoàn hảo, cũng như thể hiện bản thân tốt bằng tiếng Ý và tiếng Thụy Điển, có một sự nghiệp hoàn hảo. Sau ngày 25/9, thời điểm khép lại Laver Cup, thế giới sẽ vắng bóng một nhà quý tộc thể thao.