Mahindra XUV700 là một trong những mẫu xe đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ B tại Ấn Độ được trang bị công nghệ ADAS cấp 2 tiên tiến nhất (Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao).

Hệ thống ADAS là một tính năng được thiết kế để nâng cao trải nghiệm lái, giúp người điều khiển lái xe dễ dàng hơn. Nhưng đây không phải là công nghệ lái xe tự động, bản thân nhà sản xuất Mahindra cũng không quảng cáo điều này.

Tuy nhiên, vẫn có một số người lạm dụng tính năng này, thậm chí có người còn rời khỏi vị trí sau tay lái khi kích hoạt sử dụng hệ thống ADAS để xuống hàng ghế sau và quay lại video khi xe đang chạy trên đường cao tốc.

Mới đây, một video như thế đã được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Youtube bởi kênh Xtream Motivators. Đoạn video ghi lại chiếc xe Mahindra XUV700 đang chạy trên đường cao tốc bốn làn.

Video

Đáng chú ý là hàng ghế lái và ghế phụ đều không có người và người quay video đang ngồi ở hàng ghế thứ 2 của chiếc SUV này. Chiếc xe được chạy ở làn đường ngoài cùng bên phải với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được kích hoạt và duy trì ở tốc độ 60 km/h.

Ngoài hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, chiếc xe còn có tính năng hỗ trợ giữa làn đường để đảm bảo cho xe đi đúng làn đường của mình. Như đã đề cập ở trên, tính năng này nhằm mục đích giúp trải nghiệm lái xe thoải mái và thư giãn hơn nhưng vẫn cần có sự can thiệp của người lái. 

Nếu không giám sát vô lăng trong một thời gian, xe sẽ cảm nhận được điều đó và nhắc người lái đặt tay trở lại vô lăng. Thế nên, đoạn video mục đích giới thiệu tính năng mới của Mahindra XUV700 được xem là một hành động cực kỳ mạo hiểm của chủ xe.

Chủ xe Mahindra XUV700 đang sử dụng sai mục đích của hệ thống ADAS.

Nhiều người cho rằng hành động để chiếc xe tự lái mà không kiểm soát trên những con đường ở Ấn Độ là cực kỳ nguy hiểm vì chúng ta thường rất khó để lường trước được các yếu tố bất ngờ như gia súc đi lang thang trên đường, người đi bộ và các phương tiện khác đi ẩu.

Trước đây, một tai nạn cũng đã xảy ra với một mẫu xe Mahindra XUV700 khác khi chủ xe sử dụng sai hệ thống ADAS. Vì vậy, hãy nhớ rằng đây chỉ là một hệ thống hỗ trợ lái xe chứ chưa thể thay thế hoàn toàn sự can thiệp của người lái.

Theo Cartorq

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!