Các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể sẽ phải tính đến một rủi ro lớn xuất phát từ Washington trong năm tới: Khả năng Tổng thống Donald Trump bị luận tội. 

Nhà lãnh đạo nào khuấy đảo truyền thông thế giới 2019?

Cậu bé đặc biệt được Putin mời thăm chuyên cơ tổng thống

Nhật bắt người phụ nữ nghi ném rác từ tầng 31

Các thị trường đang quan ngại phải đón một năm 2019 khó khăn hơn, với nhiều người lo lắng lãi suất sẽ tăng và xung đột thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Nhưng khả năng ông Trump bị luận tội hiếm khi được bàn tới, một phần vì vẫn chưa rõ liệu phe Dân chủ có hành động theo hướng này khi họ kiểm soát Hạ viện hay không.

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Bị luận tội không có nghĩa là phải rời khỏi vị trí. Ở cấp độ liên bang, đó là một tiến trình mà một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản ở Hạ viện cũng có thể buộc một quan chức dân sự, trong đó có tổng thống, phạm một tội "có thể bị khởi tố". Cáo buộc đó được chuyển lên Thượng viện và cơ quan này sẽ quyết định liệu có kết tội quan chức đó hay không.

Không rõ tiến trình luận tội ông Trump có được thực hiện hay không, nhưng nhiều khả năng chủ đề này sẽ xuất hiện cao độ trong các cuộc thảo luận chính trị ở Mỹ và làm tê liệt năng lực hoàn thành các công việc của Washington. Chính điều đó sẽ là một rủi ro lớn cho các doanh nghiệp, CNBC dẫn lời Steve Okun, cố vấn cấp cao của hãng tư vấn địa chính trị McLarty Associates.

"Phe Dân chủ sẽ làm điều gì đó về việc luận tội vào năm tới" – Steve Okun nhận định với nhà báo Nancy Hungerford của CNBC hôm 26/12. Ông nhấn mạnh bình luận của Jerry Nadler, người sắp giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, rằng Tổng thống Trump có thể phạm "các tội có thể bị khởi tố", nếu ông bị phát hiện dính đến việc chi trả các khoản tiền "bịt miệng" cho một số phụ nữ.

NBC đưa tin, công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Bộ Tư pháp được cho là đang tiến gần đến điểm kết của cuộc điều tra nhằm vào "nghi án" Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Và ông sẽ trình lên Bộ trưởng Tư pháp một bản báo cáo vào giữa tháng 2 tới.

"Washington sắp phải đóng cửa, theo đúng nghĩa đen... bởi vì Tổng thống sẽ không thể tập trung vào vấn đề gì khác nữa. Tôi nghĩ đó là một rủi ro lớn trong năm 2019", Steve Okun nhận định thêm.

Theo vị cố vấn này, các diễn biến chính trị ở Mỹ hiện nay cũng đã khiến cho cộng đồng doanh nghiệp rất lo lắng. Nhiều chính sách thương mại của Tổng thống Trump - chẳng hạn rút khỏi TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) ngay từ những ngày đầu ông lên nắm quyền – đã đặt không ít công ty Mỹ vào thế bất lợi ở bên ngoài nước này.

Theo Okun, trọng tâm được Tổng thống đặt vào vấn đề nhập cư thay vì kinh tế sẽ càng khiến cho mọi thứ tồi tệ hơn. Quyết tâm của ông chủ Nhà Trắng giành được ngân sách cho bức tường biên giới ngăn Mỹ với Mexico đã khiến chính phủ đang phải đóng cửa một phần.

Thanh Hảo

Mỹ rút quân khỏi Syria do ông Trump bị hăm dọa?

Mỹ rút quân khỏi Syria do ông Trump bị hăm dọa?

Cựu chỉ huy NATO Wesley Clark cho hay, quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng ông Trump bị hăm dọa mới làm như vậy.

Ông Trump 'than' cô đơn trong Nhà Trắng

Ông Trump 'than' cô đơn trong Nhà Trắng

Giữa lúc nhiều người Mỹ đang đoàn tụ bên người thân đón Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng than thở cô đơn trong Nhà Trắng.

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Tổng thống Mỹ Trump vừa tuyên bố sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Mattis ngay ngày 1/1/2019, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch từ nhiệm của ông Mattis.

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Bị tướng trung thành 'bỏ rơi', ông Trump sẽ gây khủng hoảng toàn cầu?

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ xin từ chức đang làm rúng động dư luận và được tin có thể khiến Tổng thống Trump gây khủng hoảng toàn cầu.

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Trong 2 năm cầm quyền, Tổng thống Trump thường xuyên dùng mạng xã hội Twitter để công kích đối thủ và bảo vệ quyết định của mình, thậm chí dọa tấn công vũ lực.