Theo AP, hiện lực lượng chức năng vùng Bucha, Ukraine đang tiếp tục tìm được những thi thể mới tại một khu mộ tập thể gần rừng thông. Sự đối nghịch giữa vẻ tươi xanh của khu rừng và những thi thể thiệt mạng đang được những nhân viên chức năng đào lên làm trầm trọng thêm hậu quả của một cuộc xung đột.

Cụ thể, cảnh sát trưởng vùng Bucha cho biết, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng Hai, chính quyền địa phương đã nhận được báo cáo về việc có khoảng 12.000 người đã thiệt mạng. Sau khi tình hình xung quanh Kiev đã ổn định hơn, công việc tìm kiếm nạn nhân được bắt đầu, khu vực quanh rừng thông là nơi tìm thấy nhiều thi thể.

Nhân viên chức năng tìm kiếm thi thể tại rừng Bucha. Ảnh: AP

Hiện có rất nhiều nhân viên mặc đồ bảo hộ đang đào bới từng tấc đất để tìm kiếm nạn nhân, mỗi vùng có thi thể sẽ được đánh dấu bởi một con số màu vàng. Một nhân viên cho biết, có nhiều thi thể được tìm thấy trong tình trạng đang phân hủy, tay bị trói ngược về phía sau. Hiện tại, số thi thể được tìm thấy rải rác khắp khu rừng là 1.316 người.

Thảm cảnh tại Bucha khiến cả thế giới bị sốc, theo AP, một ngôi mộ tập thể nằm ngay sau đường hào được tạo ra cho các phương tiện quân sự là nơi tìm thấy 7 nạn nhân. Hai trong số các thi thể này bị trói tay và có các vết đạn bắn ở đầu gối, biểu hiện của một hình thức tra trấn tàn bạo.

Một nhân viên không nén nổi sự kinh hoàng tại hiện trường. Ảnh: AP

"7 thi thể được tìm thấy trong một nấm mồ tập thể có nhiều dấu hiệu của tra tấn. Những dấu vết cho thấy họ bị bắt giữ trong nhiều ngày, và dường như đã bị tra khảo. Những vết đạn bắt từ đầu gối trở xuống là bằng chứng rõ nhất, vết thương không chí mạng, nhưng đau đớn khủng khiếp", Andriy Nebytov - Cảnh sát trưởng Kiev nói tại hiện trường.

Hiện tại, vẫn không biết sẽ còn bao nhiêu nấm mồ tập thể được tìm thấy nữa, nhưng với con số 12.000 người được báo cáo, rõ ràng những cảnh tưởng như tại rừng thông Bucha sẽ còn lặp lại. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ sự đau buồn trước sự việc, và ông cũng dẫn chứng việc 2 trẻ em thiệt mạng tại một chung cư ở Mariupol để cho thấy sự tàn khốc của một cuộc xung đột.

"Tại sao những chuyện như thế này có thể xảy ra vào năm 2022? Chúng ta đâu còn ở những năm 40 nữa, tại sao những cuộc thảm sát và tra tấn vẫn diễn ra?", ông Zelensky nói.

Việt Dũng