Theo hãng tin AP, cùng với nhau, cha con Andriy Pokrasa đã chụp ảnh những đoàn xe của Nga đang tiến về Kiev, xác định tọa độ và mau chóng chuyển các thông tin quý báu cho quân đội Ukraine. Trong vòng vài phút, các dàn pháo bắt đầu nã đạn vào các mục tiêu Nga, gây tử vong. 

Hiện nay, thiếu niên 15 tuổi này và cha em đã nhận được nhiều lời ca ngợi ở Ukraine vì việc tự nguyện trinh sát trên không trong những ngày đầu tiên Nga tấn công Ukraine

Trong một tuần lễ sau khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine vào ngày 24/2, hai cha con Andriy liên tục điều khiến máy bay không người lái của họ đi thu thập thông tin, bất chấp rủi ro bị bắt giữ hay tồi tệ hơn là quân Nga sẽ biết việc làm của họ. 

"Đó là những thời khắc đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi", Andriy kể lại khi thể hiện khả năng điều khiến máy bay trước một nhóm phóng viên của AP. "Chúng tôi cung cấp ảnh và địa điểm cho lực lượng vũ trang. Họ thu hẹp tọa đổ để xác định mục tiêu chính xác hơn và truyền tin cho nhau bằng máy bộ đàm rồi điều chỉnh pháo". 

Cha của Andriy là Stanislav Pokrasa, 41 tuổi nói: "Tôi có thể điều khiển các máy bay không người lái, nhưng con trai tôi làm tốt hơn. Chúng tôi ngay lập tức quyết định để Andriy làm việc đó". 

Cha con Andriy không biết có bao nhiêu mục tiêu Nga đã bị phá hủy từ các thông tin mà họ cung cấp. Tuy nhiên, họ đã chứng kiến được đoàn xe của Nga bị tàn phá khi điều khiển máy bay không người lái quay lại khu vực xe tăng và xe tải Nga đậu gần một thị trấn ở phía tây Kiev và ở đoạn đường chiến lược dẫn tới thủ đô. "Có gần 20 xe quân sự của Nga bị phá hủy, trong số chúng có nhiều xe tăng và xe tải". 

Khi các cuộc giao tranh của quân Nga và lực lượng Ukraine diễn ra ác liệt ở ngoại ô Kiev, các binh sĩ Ukraine cuối cùng đã khuyên gia đình của Andriy rời ngôi làng họ sinh sống. Làng của Andriy sau này rơi vào tay quân Nga. 

Sau khi tới Ba Lan để lánh nạn, Andriy hiện đã về nước sau khi kết thúc năm học. "Tôi rất vui vì đã có đóng góp, có thể làm được điều gì đó chứ không phải chỉ ngồi một chỗ và chờ đợi ”.

Hoài Linh