Cục Xuất bản In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá một năm triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường sách tinh gọn.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khẳng định, sách tinh gọn sẽ phát triển trong tương lai.

Ông Nguyễn Nguyên chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, sau một năm triển khai, thị trường này đã thu nhận được những chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhiều nhà xuất bản(NXB) và doanh nghiệp phát hành sách, giúp bạn đọc nhanh chóng tiếp cận nội dung chính, thông điệp của cuốn sách.

"Chủ trương phát triển sách tinh gọn là xu hướng mới, là thị trường tiềm năng, không mâu thuẫn với thị trường sách in. Đây là xu hướng phát triển của ngành Xuất bản và của thị trường kinh doanh sách trong xu thế phát triển, hội nhập. Đã có 10 đơn vị làm sách tinh gọn, phát hành 973 đầu sách (cả sách in lẫn sách điện tử), gần 400.000 bản in sách giấy và hơn 100 triệu lượt đọc/nghe sách điện tử được thống kê trong năm qua", ông Bảo khẳng định.

Công ty công nghệ, đơn vị xuất bản hào hứng với thị trường sách tinh gọn

Trong năm qua, một số NXB đã chú trọng phát triển mảng sách tinh gọn, sách tóm tắt với nội dung cô đọng, súc tích, bảo đảm tính khoa học.

NXB Chính trị quốc gia Sự thật với bộ sách thường thức chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh tinh gọn từ những bộ sách kinh điển được đông đảo bạn đọc đón nhận, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nền tảng tư tưởng của Đảng.

NXB TT&TT là một trong các NXB đi tiên phong việc tham xuất bản sách tinh gọn, với gần 20 đầu sách; đặc biệt bộ sách “Vang vọng lời nước non”, tuyển chọn những câu trích mang giá trị giáo dục và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tuyển chọn trong bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập lần thứ ba. Ngoài ra mảng tinh gọn về khoa học kỹ thuật như: Giản yếu về chuyển đổi số, An toàn thông tin khi sử dụng mạng xã hội, Một số giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng Internet, Sổ tay phòng chống mã độc và tấn công mạng cho người… cũng được  dành nhiều tâm huyết tổ chức phát hành theo cả hai phiên bản sách giấy và sách điện tử, được đông đảo bạn đọc đón nhận.

Alpha Books đã khởi động dự án sách tóm tắt từ 10 năm trước. Năm 2010, đơn vị này tóm tắt khoảng 100 cuốn sách. Đến năm 2012, dự án tiếp tục được triển khai, series sách tóm tắt Tinh hoa quản trị, phiên bản sách in truyền thống được xuất bản và phát hành nhưng thị trường tiếp nhận còn hạn chế.

Năm 2017, Alpha Books tiếp tục triển khai lần thứ ba dự án tóm tắt sách. Đến nay, Alpha Books có 700 đầu sách tóm tắt, phần lớn là tóm tắt nội dung sách do đơn vị liên kết xuất bản trước đó và kinh doanh trên các nền tảng ebook cũng như hợp tác với các đơn vị audio book. 

Việc thị trường kinh doanh sách đã xuất hiện những cuốn sách tinh gọn dưới dạng sách điện tử, sách nói với các chủ đề về kinh tế, tài chính, kỹ năng, khoa học công nghệ... đáp ứng nhu cầu nghe/đọc nhanh của bạn đọc trong thời đại số cũng tạo cảm hứng cho nhiều công ty có ý tưởng xây dựng nền tảng công nghệ, app để tiếp tục phát triển sách tinh gọn ở Việt Nam. 

Fonos - đơn vị cung cấp sách nói có bản quyền chuyên nghiệp, bên cạnh việc phát hành sách gốc cũng đã tham gia thị trường sách tinh gọn trên nền tảng phát hành sách điện tử. 

REAVOL đã có gần 7000 cuốn sách được tóm tắt và đăng tải lên nền tảng, hơn 1 triệu người dùng đã tải và trải nghiệm. 

Waka bắt đầu phát triển sách tinh gọn từ tháng 6/2022, cung cấp 600 tựa sách điện tử tóm tắt và hơn 1.000 sách nói tóm tắt, trung bình mỗi tựa sách tinh gọn của đơn vị này có hơn 492 người nghe. Một số tác phẩm sách tinh gọn thu hút nhất có thể kể đến Đừng bao giờ đi ăn một mình, Kinh tế học hài hước, Lược sử tôn giáo... đều vượt 1.000 lượt nghe.

Hay như Voiz FM hiện có 50 tựa sách tinh gọn ở đủ thể loại. Những bản sách này được miễn phí toàn bộ cho người dùng để quảng bá cho nội dung gốc, tóm lược những bản sách nói 6-10 tiếng xuống còn 20-45 phút.

Khuyến khích độc giả tìm tới sách nhờ tinh gọn

Ông Hoàng Thạch, Giám đốc Voiz FM cho biết có hơn 60% người dùng nghe sách tóm tắt miễn phí rồi chuyển sang nghe sách đầy đủ trả phí. Điều này cho thấy bản thân sách tinh gọn có thể thúc đẩy văn hóa đọc, khuyến khích độc giả tìm đến sách.

Ông Đinh Quang Hoàng, giám đốc Waka cho rằng, sau gần một năm triển khai, thị trường sách tinh gọn nói chung và số lượng người sử dụng sách tinh gọn trên nền tảng Waka nói riêng có sự phát triển rõ rệt, cho thấy nhu cầu đọc và nghe  của người dùng là hoàn toàn có.

Tuy nhiên, ông Hoàng chia sẻ, đối với đơn vị phân phối điện tử như Waka, phát triển kho sách tóm tắt, tinh gọn số lượng lớn, doanh thu sẽ chưa thể bù được chi phí đầu tư. Đây sẽ còn là một bài toán đầu tư dài hạn.

"Sách tóm tắt là một xu hướng tất yếu của ngành xuất bản, tạo ra sự phong phú cho thị trường sách Việt Nam. Với các lợi thế như: ngắn gọn, cô đọng, dễ đọc, dễ tiếp thu, tiết kiệm thời gian cho bạn đọc đây thực sự là hướng đi tiềm năng trong hoạt động xuất bản. Nếu tất cả các bên cùng quan tâm, nỗ lực phát triển mảnh đất màu mỡ này thì chắc chắn sách tóm tắt sẽ ngày càng phát triển, mạng lại những trái ngọt cho ngành xuất bản ở Việt Nam và ngày càng thu hút được đông đảo độc giả quan tâm, ủng hộ", đại diện REAVOL khẳng định.

Sách tinh gọn - cánh cửa mới cho ngành xuất bản Việt NamXu hướng sách tinh gọn giúp người đọc tiết kiệm thời gian, nắm được ý chính và giúp họ đưa ra quyết định có nên đọc cuốn sách gốc hay không. Điều này có thể góp phần cải thiện tỷ lệ đọc sách đang còn thấp ở Việt Nam.
Thúy Nga và nhóm PV, BTV