Làm sao để độc giả ngày nay hứng thú với những tựa sách văn học kinh điển luôn là bài toán khó với các đơn vị xuất bản. Một vài đầu sách dưới đây là gợi ý cho các bạn trẻ dễ dàng bước chân trên hành trình chiêm nghiệm những giá trị sâu sắc, mà không khô khan, tẻ nhạt bởi nhiều hình minh hoạ đẹp mắt.

Alice ở xứ sở diệu kỳ

Tuy đây là một cuốn sách viết cho trẻ em, nhưng không ít người trưởng thành vẫn có thể nhận ra ít nhiều những giấc mơ thuở ấu thơ của chính mình.

Hơn 155 năm qua, Alice ở xứ sở diệu kỳ đã là người bạn thân thiết của nhiều thế hệ trẻ em khắp địa cầu, đưa các bạn nhỏ đến với thế giới của trí tưởng tượng phong phú nhưng chứa đựng nhiều bài học sâu sắc.

Thông qua cuộc phiêu lưu của Alice dưới lòng đất, độc giả được biết tới những sinh vật lạ kỳ, với lối phục trang và nói năng có phần giống con người nhưng cách hành xử và suy nghĩ thật lạ lùng khiến cô bé bối rối và hoảng sợ. Tuy vậy, với trí thông minh tuyệt vời, phong cách lịch thiệp và lòng hào hiệp vốn có, Alice đã vượt qua được nhiều tình huống thử thách gian nan để khám phá xứ sở diệu kỳ và cuối cùng trở về với thực tại của mình. 

Alice ở xứ sở diệu kỳ là cuốn sách nằm trong bộ Tác phẩm kinh điển minh họa mới do Đinh Tị Books phát hành cùng những đầu sách khác như Hai vạn dặm dưới biển (Jules Verne), Tiếng gọi của hoang dã (Jack London)...

Đại diện Đinh Tị Books chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn khơi gợi niềm đam mê đọc sách kinh điển đối với giới trẻ Việt bằng những hình ảnh gần gũi, thân quen và phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ. Lựa chọn cuốn sách Alice ở xứ sở diệu kỳ làm tác phẩm tiên phong trong việc minh họa sách bởi vì đây là một tuyệt tác văn học bất hủ. Với việc trải ra một thế giới huyền ảo như những giấc mộng rực rỡ sắc màu, giới trẻ được căng đầy trí tưởng tượng phong phú, bất tận cùng Alice khám phá bí mật dưới lòng đất”.

Illustrated Classics - Truyện cổ Grimm

Việc kết hợp với tranh minh họa sống động giúp trẻ hào hứng đọc sách hơn.

Illustrated Classics - Truyện cổ Grimm nằm trong bộ sách tuyển tập các câu chuyện cổ hay nhất trên khắp thế giới, được mua bản quyền từ NXB Usborne - NXB sách thiếu nhi hàng đầu tại Anh.

Bộ sách nhận được sự yêu thích của các bạn nhỏ và bậc phụ huynh trên toàn thế giới, liên tục nằm trong danh sách sách thiếu nhi bán chạy nhất. Một trong những lý do khiến giới trẻ say mê là bởi những trang sách minh họa tuyệt đẹp được vẽ tay tỉ mỉ, mang đậm màu sắc cổ tích. Nội dung mỗi câu chuyện được dịch trau chuốt, lược bớt chi tiết rườm rà, ngôn ngữ đơn giản giúp trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu mà vẫn giữ đúng tinh thần của nguyên tác.

Việc kết hợp với tranh minh họa sống động khiến độc giả trẻ hào hứng đọc sách hơn, đồng thời phát huy trí tưởng tượng, khả năng gợi mở, làm giàu vốn sống và tâm hồn. Năm 2005, Truyện cổ Grimm được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới bởi tầm quan trọng của nó trong việc nghiên cứu văn hoá dân gian và những bài học ý nghĩa vượt thời đại. 

Phù thủy xứ OZ

Thời báo New York từng ca ngợi đây là "tác phẩm vượt xa tất cả những câu chuyện thiếu nhi đương thời, là một tác phẩm vô cùng xuất sắc".

Phù thủy xứ OZ (L. Frank Baum) là tác phẩm dựa theo phiên bản sách đầu tiên vào năm 1900 của NXB Geo. H. Hill Company, kèm theo 23 tranh minh hoạ màu gốc được vẽ bởi họa sĩ William Wallace Denslow, người đồng thời là bạn của tác giả. 

Phù thủy xứ OZ kể về một chuyến đi mạo hiểm đầy kịch tính. Nhân vật chính là cô bé Dorothy sống ở bang Kansas nước Mỹ. Một ngày, cô và chú chó nhỏ Toto bị một con lốc xoáy dữ dội cuốn bay đến xứ sở OZ. Để tìm cách trở về nhà bên cạnh những người thân yêu, Dorothy phải trải qua không ít hiểm nguy. Cô bé lần lượt gặp Bù Nhìn - người cần một bộ não, Người Thiếc - người cần một trái tim và một con sư tử nhát gan cần lòng dũng cảm. Muốn thực hiện mơ ước của chính mình, mỗi người đã cùng nhau vượt qua biết bao thử thách, đối diện với những cuộc gặp gỡ ly kỳ.

Mặc dù Phù thủy xứ OZ nhiều lần được vẽ minh họa mới, nhưng hình minh họa gốc vẫn có sức ảnh hưởng rộng rãi và mạnh mẽ nhất.

Việc giữ nguyên hình minh họa gốc giúp độc giả hiểu được tinh thần mà tác giả mong muốn truyền tải, từ đó thấu hiểu và cảm thụ nội dung cuốn sách tốt hơn. Bên cạnh đó, thông qua cách suy nghĩ và hành động của con người thời đó được ẩn giấu giữa những hình minh họa sống động, người đọc có thể nắm bắt sự khác biệt giữa thế giới hiện đại và thế giới trong tiểu thuyết kinh điển. Để thấy thế giới đã thay đổi và phát triển như thế nào qua mỗi thời đại, cũng như thấu hiểu tầm quan trọng của việc định hình một tương lai tốt đẹp hơn.

Lê Thị Thuý Tình, Đỗ Thị Thúy Nga, Lã Thị Kiều Oanh