Ngày 3/8, bác sĩ Phạm Quang Khải, Khoa Phẫu thuật Thận Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội) - cho biết các bác sĩ đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 35 tuổi (trú tại Hà Nội) vào khám vì tiểu buốt và chảy mủ niệu đạo. Kết quả xét nghiệm dịch phát hiện có vi khuẩn lậu.

Theo đó, trong thời gian vợ mang thai người đàn ông này đã có quan hệ tình dục ngoài luồng không sử dụng biện pháp an toàn và về nhà tiếp tục gần gũi vợ. Người vợ cũng có triệu chứng tiểu buốt và xét nghiệm dương tính với bệnh lậu. Cô đang mang thai được 16 tuần.

Bác sĩ đã chỉ định sử dụng kháng sinh cho hai vợ chồng và kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, tránh lây nhiễm cho người khác. Riêng người vợ phải theo dõi sức khỏe thai kỳ chặt chẽ hơn.

Bác sĩ Khải cho biết thêm phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu rất nguy hiểm có thể sảy thai, sinh non, nhiễm trùng ối, lây cho con trong lúc sinh.

Bệnh lậu lây truyền qua đường tình dục do quan hệ không an toàn. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến với nam nữ trong độ tuổi sinh sản. Mỗi năm, thế giới ghi nhận trên 80 triệu ca bệnh.

Biểu hiện của bệnh thời gian đầu không rõ ràng nên rất khó nhận biết. Người nhiễm vi khuẩn lậu sẽ xuất hiện triệu chứng bất thường như dương vật bị chảy mủ, tiểu buốt, ngứa hậu môn và chảy máu.

Bác sĩ khuyến cáo nếu bệnh nhân có biểu hiện đau buốt, chảy dịch, chảy mủ niệu đạo sau quan hệ tình dục không an toàn như thay đổi bạn tình, không mang bao cao su, bao cao su bị rách... cần khám và điều trị sớm.

Để phòng bệnh lây qua đường tình dục, bác sĩ Khải nhấn mạnh cộng đồng luôn quan hệ tình dục an toàn, chung thủy 1 bạn tình, sử dụng bao cao su, vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ.