Không có thay đổi nào đối với hệ thống CEO kép của Samsung. Han Jong-hee và Kyung Kye-hyun tiếp tục giữ ghế CEO với tư cách là giám đốc bộ phận kinh doanh thiết bị và chip.

Các nguồn tin trong ngành cho biết chaebol lớn nhất Hàn Quốc đã lựa chọn ổn định thay vì tìm kiếm thay đổi mạnh mẽ trong quản lý giữa lúc kinh tế toàn cầu và địa chính trị ngày một bất ổn.

20231127000628 0.jpg
 Chủ tịch bộ phận màn hình Yong Seok-woo (trái) và Chủ tịch Văn phòng quan hệ công chúng toàn cầu Kim Won-kyong (phải). (Ảnh: Yonhap)

Samsung bổ nhiệm Phó Chủ tịch Jun Young-hyun làm người đứng đầu bộ phận mới. Ông hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị của Samsung SDI.

Bộ phận sẽ báo cáo trực tiếp cho CEO Han, người đứng đầu đơn vị trải nghiệm thiết bị (DX), bao gồm điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng.

Nhóm sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các hạng mục kinh doanh mới cho sự phát triển trong tương lai của Samsung, hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm kinh doanh hiện tại lập kế hoạch chiến lược, sáp nhập và mua lại, bổ nhiệm nhân sự cho các chi nhánh.

Lực lượng đặc nhiệm kinh doanh được thành lập vào năm ngoái với khoảng 30 chuyên gia tài chính và chiến lược, thay thế văn phòng chiến lược tương lai của công ty.

Văn phòng này bị giải thể vào năm 2017 do bị phát hiện có liên quan đến vụ bê bối của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

20231127000629 0.jpg
 Phó Chủ tịch Jun Young-hyun phụ trách bộ phận tìm kiếm động lực tăng trưởng tương lai cho Samsung. 

Bộ phận do Chủ tịch Jun dẫn đầu sẽ đóng vai trò tương tự như một nhóm "xúc tiến kinh doanh mới", thuộc văn phòng chiến lược tương lai.

Họ đã chọn ra năm hạng mục kinh doanh để Samsung phát triển trong những năm 2000 và 2010, đó là năng lượng mặt trời, điốt phát sáng (LED), pin cho ô tô, dược phẩm sinh học và thiết bị y tế.

Theo Samsung, Jun là nhân vật đã dẫn dắt mảng kinh doanh chip nhớ và pin của Samsung đạt được tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới. 

Cuộc cải tổ mới nhất cũng báo hiệu một sự thay đổi thế hệ ở Samsung, với việc bổ nhiệm Chủ tịch điều hành đầu tiên sinh vào những năm 1970.

Samsung thăng chức Phó Chủ tịch điều hành Yong Seok-woo, sinh năm 1970, lên vị trí Chủ tịch, tiếp quản bộ phận màn hình từ Phó Chủ tịch Han.

Phó Chủ tịch Samsung Kyung Kye-hyun, người đứng đầu bộ phận giải pháp thiết bị phụ trách kinh doanh chất bán dẫn của công ty, cũng sẽ là người đứng đầu Viện Công nghệ tiên tiến Samsung, thay thế Chủ tịch Jin Gyo-young.

Samsung còn thăng chức cho Kim Won-kyong, Phó Chủ tịch điều hành, đứng đầu Văn phòng Quan hệ công chúng toàn cầu. Kim phụ trách kinh doanh thiết bị di động trong nhóm truyền thông toàn cầu ra mắt vào năm 2018.

Thay đổi mới nhất trong ban lãnh đạo Samsung diễn ra trong bối cảnh công ty ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm do nhu cầu toàn cầu và khả năng bị trống lãnh đạo khi Chủ tịch Lee Jae-yong đối mặt với phán quyết từ tòa án.

Trong quý III, Samsung đạt doanh thu 67,4 nghìn tỷ won (49,6 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động 2,43 nghìn tỷ won, giảm lần lượt 12% và 77,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng này, các công tố viên yêu cầu án tù 5 năm và phạt tiền 500 triệu won đối với Chủ tịch Lee, cáo buộc ông liên quan đến gian lận giá cổ phiếu và gian lận kế toán trong vụ sáp nhập gây tranh cãi năm 2015 của hai chi nhánh Samsung - Cheil Industries và Samsung C &T Corp.

Phán quyết cuối cùng dự kiến được tuyên vào ngày 26/1/2024. Vụ kiện có thể tiếp tục trong ba hoặc bốn năm nếu ông Lee kháng cáo.

(Theo Korea Herald)