Samsung vừa giới thiệu Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 tại Paris, Pháp ngày 10/7. Hãng điện tử Hàn Quốc sẽ bắt tay với ByteDance – công ty mẹ TikTok – để bổ sung các chức năng AI mới như avatar và trợ lý giọng nói thông qua mô hình ngôn ngữ lớn Duobao. Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là công nghệ nền tảng của các dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT.

Trong khi đó, Xiaomi – nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới trong quý II/2024 – dự kiến trình làng hai mẫu điện thoại thông minh gập mới – Mix Flip vỏ sò và Mix Fold 4 vào ngày 19/7. Mix Flip trang bị chip Snapdragon 8 mới nhất của Qualcomm cùng ống kính Summilux của Leica.

ipfsme6r.png
Smartphone gập Samsung trang bị tính năng AI của ByteDance có thể giúp công ty gia tăng doanh số tại Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Theo SCMP, các sản phẩm nói trên cho thấy các hãng điện thoại Android lớn đang đặt cược vào màn hình gập và AI để cạnh tranh với iPhone trong phân khúc cao cấp tại Trung Quốc. Thiết bị gập trang bị AI được dự đoán sẽ kích thích doanh số smartphone ở đại lục thêm 3,1% trong ăm 2024, lên 279 triệu đơn vị, theo hãng nghiên cứu IDC.

Dữ liệu của IDC chỉ ra lô hàng smartphone gập tại thị trường này tăng 114,5%, lên 7 triệu đơn vị vào năm ngoái.

Tuần trước, Honor – công ty tách ra từ Huawei – ra mắt smartphone gập mỏng nhất thế giới, mẫu Magic V3 5G với độ dày khi gấp lại là 9,2mm và nặng 226 gram.

Trong quý đầu năm nay, Huawei đánh bại Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone gập lớn nhất thế giới với 35% thị phần. Thị phần Samsung giảm còn 23% trong cùng kỳ, theo Counterpoint. Dù vậy, theo IDC, Samsung vẫn là thương hiệu smartphone số 1 thế giới với 53,9 triệu đơn vị xuất xưởng.

Galaxy Z Fold6 và Z Flip 6 trang bị tính năng AI của ByteDance sẽ lên kệ từ ngày 20/7, tiềm năng kích cầu tại thị trường Samsung từng thống trị năm 2013 với 20% thị phần. Theo bài đăng Weibo của Volcano Engine – bộ phận điện toán đám mây thuộc ByteDance, việc kết hợp với Samsung sẽ tận dụng nội dung chất lượng cao từ Douyin để cung cấp cho người dùng thông tin được kiểm chứng mới nhất. Douyin là phiên bản TikTok của Trung Quốc, sở hữu hơn 600 triệu người dùng tích cực hằng ngày.

Mô hình Doubao AI cho phép người sử dụng thiết bị Samsung tạo các avatar theo 4 phong cách khác nhau chỉ nhờ vào một tấm ảnh chân dung. LLM còn hỗ trợ trợ lý giọng nói Bixby để tạo video về một địa điểm khi người dùng tìm kiếm thông tin du lịch.

Trên toàn cầu, đối tác AI của Samsung là Google Gemini. Tại Trung Quốc, hãng đã địa phương hóa các nỗ lực GenAI trong bối cảnh nước này tăng cường kiểm soát trí tuệ nhân tạo. Samsung còn bắt tay với Baidu và Meitu ở đại lục.

Trong báo cáo gần đây, Counterpoint đánh giá việc kết hợp GenAI và màn hình đa cửa sổ trên smartphone gập có thể mang đến hiệu suất làm việc cao hơn và trở thành yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc smartphone này.

(Theo SCMP)