Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT - ông Vũ Minh Đức cho biết giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) sẽ giúp thay đổi nhận thức, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục lên một tầm cao mới, đáp ứng được những yêu cầu của thời đại mới trong bối cảnh sự thay đổi và cập nhật Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Giáo dục trên nền tảng CNTT năm 2022-2023 là một sân chơi dành cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục toàn quốc để giao lưu, học hỏi, chia sẻ và phát triển chuyên môn nghề nghiệp về ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường, giảng dạy và học tập.

Diễn đàn thu hút rất đông giáo viên tham dự

Tiền thân của diễn đàn E2 Việt Nam là cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin do Bộ GD-ĐT phối hợp Microsoft Việt Nam tổ chức từ năm 2014.

Năm nay, diễn đàn diễn ra từ ngày 30/10/2022 đến 25/3/2023. Diễn đàn là nơi giao lưu, học hỏi và cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ trong giáo dục dành cho các lãnh đạo giáo dục, các cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin trên toàn quốc. 

Qua đó tập hợp, lựa chọn và chia sẻ những kinh nghiệm xuất sắc nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hằng ngày của các nhà quản lý giáo dục, trường học, nhân rộng và lan tỏa hơn nữa tinh thần học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Hiền nêu quan điểm, để không là "thợ dạy" nhà giáo phải là một nhà giáo dục, người truyền cảm hứng, biết động viên và khuyến khích đúng chỗ. Đồng thời, nhà giáo cần phải hiểu công nghệ và sử dụng công nghệ một cách thông minh - để mỗi chia sẻ trên mạng là dấu ấn riêng...

Là một trong 12 trường đạt danh hiệu Trường học điển hình Microsoft 2022, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành Nguyễn Thị Thu Anh chia sẻ "Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của nhà trường. Việc đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường được ghi nhận là động lực giúp nhà trường tiếp tục sáng tạo và cống hiến cho giáo dục nước nhà".

Trường học điển hình là danh hiệu được Microsoft trao tặng cho các trường có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí: Cam kết chuyển đổi; Xây dựng văn hóa học và phát triển; Cá nhân hóa việc học cho mọi đối tượng; Trang bị cho học sinh những kỹ năng sẵn sàng cho tương lai;  Các quyết định được dựa trên dữ liệu; Đạt hiệu quả tích cực từ việc ứng dụng các giải pháp của Microsoft.

Tính đến năm 2022, số lượng giáo viên đạt chứng nhận Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft đã tăng lên 519, đứng thứ 2 trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện nay, giáo dục đào tạo là 1 trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên hàng đầu trong khai thác thực hiện chuyển đổi số. Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, chuyển đổi số là điều kiện tất yếu để xây dựng trường học thông minh trong thời đại 4.0. Cụ thể là phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.