Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, đến nay, toàn tỉnh có 600 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm đạt 5 sao, 2 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, 85 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại đạt 3 sao.

Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành biểu tượng gắn liền với bản sắc văn hóa địa phương như yến sào, rong nho, trầm hương, đông trùng hạ thảo, nha đam, hành, tỏi, xoài, sầu riêng, nho, táo cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo.
Để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, tỉnh hiện có 17 điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP đạt tiêu chí theo quy định, phân bổ tại siêu thị, chợ đêm, khu du lịch sinh thái, di tích lịch sử, khu phố thương mại... Nhiều điểm nổi bật được đặt tại Khu du lịch Vĩnh Hy, Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Pô Klong Garai, Vinpearl Harbour Nha Trang… đã trở thành cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm OCOP và du khách, góp phần lan tỏa hình ảnh sản phẩm địa phương.
Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình, Khánh Hòa đang xây dựng Đề án Phát triển sản phẩm OCOP trở thành “Đại sứ du lịch” giai đoạn 2026 – 2030. Theo đó, tỉnh phấn đấu phát triển ít nhất 50 sản phẩm OCOP gắn với du lịch, xây dựng 5 điểm giới thiệu và trải nghiệm OCOP - du lịch cấp tỉnh, gắn kết với các tour tuyến trọng điểm. Đồng thời, 100% điểm giới thiệu OCOP sẽ được ứng dụng mã QR để du khách tra cứu thông tin và câu chuyện văn hóa của sản phẩm; ít nhất 50% sản phẩm OCOP gắn với du lịch được phân phối qua sàn thương mại điện tử và ứng dụng du lịch thông minh.
Bên cạnh đó, dự thảo Đề án cũng đặt ra nhiệm vụ xây dựng bộ tiêu chí sản phẩm OCOP trở thành “Đại sứ du lịch”, xây dựng bản đồ số OCOP, đồng thời hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển sản phẩm phục vụ du lịch, quảng bá thương hiệu địa phương.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Khánh Hòa đã xác định Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Khánh Hòa, mà còn mở rộng cơ hội tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại chỗ, tạo sinh kế bền vững cho người dân nông thôn. Qua đó, chương trình OCOP thực sự trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.