Các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đã đưa hàng hóa lên trang http://sanphamninhthuan.com đều nhìn nhận các sở, ngành, đơn vị liên quan đã có nhiều hỗ trợ để kết nối đưa sản phẩm lên sàn cũng như đăng tải thông tin, hình ảnh về sản phẩm, hỗ trợ thanh toán, vận chuyển đơn hàng...

Tuy nhiên, việc đưa hàng hóa lên sàn hiện nay chủ yếu là để quảng bá, giới thiệu hình ảnh sản phẩm địa phương. Vì thực tế lượng giao dịch, tương tác, doanh thu nhìn chung vẫn còn khiêm tốn. Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nông sản Thái Thuận, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Công ty đã đưa các sản phẩm nho sấy, táo sấy, si-rô nho lên sàn TMĐT Ninh Thuận được hơn nửa năm nay.

Sàn phát huy tốt đối với công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm vì thông qua sàn này, nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của công ty và liên hệ trực tiếp với công ty từ số điện thoại, địa chỉ liên hệ được thông tin trên sàn. Tuy nhiên, về sức mua, doanh thu của công ty từ các giao dịch mua bán trên sàn TMĐT tỉnh rất khiêm tốn.

DN mong muốn thời gian tới sàn sẽ cải thiện các tính năng thanh toán và thao tác cập nhật thông tin, hình ảnh sản phẩm thân thiện, hiện đại hơn. Tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền để góp phần tăng doanh thu, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng biết đến sàn TMĐT của tỉnh.

Các sản phẩm nho sấy, táo sấy, si rô nho của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nông sản Thái Thuận đã được đưa lên sàn.

Được biết, trong thời gian qua, đơn vị vận hành sàn TMĐT đã hỗ trợ 62 gian hàng cho DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện kinh doanh trên sàn TMĐT tỉnh với 257 sản phẩm, trong đó có 123 sản phẩm OCOP.

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: Sàn TMĐT tỉnh được tích hợp khá đầy đủ các tính năng cơ bản góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh.

Tuy nhiên, vì là sàn TMĐT của địa phương nên cơ chế quản lý hoạt động, phương thức thanh toán sẽ khác so với các sàn TMĐT lớn do các công ty đầu tư, vận hành; nhân sự để vận hành sàn cũng gặp nhiều khó khăn. Thực tế trong thời gian qua, chỉ tiêu số lượng thương nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động giao dịch trên sàn TMĐT Ninh Thuận chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Một số DN, HTX tham gia sàn TMĐT Ninh Thuận chưa tích cực, thường xuyên trong công tác đăng tải thông tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm, giá cả hàng hóa, hình ảnh sản phẩm; các đơn vị cung cấp, bán hàng trên sàn chưa tích cực phối hợp xử lý đơn hàng, giao hàng chậm hoặc không tương tác với khách hàng khi có đơn hàng phát sinh nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút khách hàng mua sản phẩm trên sàn TMĐT tỉnh.

Do đó, Sở đề nghị các địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tích cực tham gia sàn TMĐT tỉnh

Để người tiêu dùng biết đến sàn TMĐT Ninh Thuận nhiều hơn, thời gian qua, đơn vị vận hành sàn đã tăng cường công tác truyền thông, thông tin về sàn, nhất là gắn với hoạt động tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức Tuần lễ giao dịch sàn TMĐT tỉnh Ninh Thuận, quảng cáo về sàn trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo.

Qua đó, đã tiếp cận hơn 107.000 lượt khách hàng, phát sinh 200 tài khoản tham gia sàn với hơn 118 đơn đặt hàng, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm của các cơ sở, DN trên sàn TMĐT tỉnh đến với người tiêu dùng trong nước.

Đồng thời, chương trình kết nối đã giúp các đơn vị tham gia sàn tiếp cận, nắm bắt các kỹ năng quản trị gian hàng (viết bài mô tả giới thiệu sản phẩm; xử lý hình ảnh, video về sản phẩm), quy trình mua bán, xử lý đơn hàng cũng như kết nối đơn vị vận chuyển nắm bắt quy trình giao hàng, cách thức đóng gói, gửi sản phẩm khi có đơn hàng giao dịch thành công.

Nhiều ý kiến người tiêu dùng cho hay, để có thể tận dụng, phát huy lợi thế của sàn TMĐT địa phương trong thời đại số, về lâu dài, các cơ quan quản lý và cả DN cần sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng.

Anh Phạm Văn Thanh, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) bày tỏ: Khi truy cập vào sàn TMĐT tỉnh, tôi thấy một số hình ảnh và thông tin quảng bá, giới thiệu sản phẩm chưa được cập nhật chỉnh chu, thiếu tính năng theo dõi phản hồi đánh giá sản phẩm từ phía khách hàng, quy trình đăng ký tài khoản còn tương đối phức tạp, tốc độ truy cập chưa cao.

Theo tôi, các DN, HTX đã đưa sản phẩm lên sàn cần chú trọng tạo bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời tạo nên môi trường kết nối giao thương đa chiều, hiệu quả giữa các sàn với nhau. Ngoài ra, sàn cần cải tiến giao diện, nội dung và phương thức hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong DN và cộng đồng để ngày càng tiệm cận với thị hiếu, thị trường.

Theo Minh Thương (Báo Ninh Thuận)