- Chị Đào Thị Lý (SN 1953, ở xóm 14, xã Sơn Thủy, Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị bệnh khớp từ nhỏ. Dù không đứng được, đi lại rất khó khăn phải dựa vào 2 cánh tay nhưng ngày ngày chị vẫn lê lết ra ngoài vườn để trồng thêm cây sả, nuôi thêm con gà để có tiền lo cho đứa em là Đào Thị Thanh (SN 1963) nằm liệt giường đã 8 năm nay.

TIN BÀI KHÁC:


Người chị tật nguyền chăm em

Đến xã Sơn Thủy chúng tôi vô tình nghe được câu chuyện về 2 chị em nhà chị Lý. Được một người dân dẫn đường, chúng tôi tìm đến nhà chị Lý. Từ ngoài ngõ, chúng tôi đã nghe tiếng nôn ọe như người bị hen suyễn. Người dẫn đường cho biết đó là chị Thanh em gái của chị Lý bị suy tim nặng nằm liệt giường hơn 8 năm nay.

Chị Lý đang đào đất để trồng thêm sả
Khi chúng tôi đến nhà thì chị Lý đang loay hoay dùng dao bới đất để trồng sả ở ngoài vườn. Một công việc tưởng chừng như rất đơn giản với những người bình thường nhưng với chị Lý thì cả một nỗ lực vượt qua mọi đau đớn bệnh tật.

Thấy khách lạ đến, chị Lý gác lại công việc đi vào nhà. Khoảng cách từ nơi trồng sả vào nhà khoảng 7m nhưng chị phải mất gần 5 phút mới đi vào tới nhà. Nhìn từng bước đi khập khiễng, run rẩy chúng tôi thật sự thấy xót xa cho sự khổ đau đang đeo bám chị.

Chị Lý là con thứ 4 trong gia đình có 6 người con thì 4 người bị tàn tật bẩm sinh. Bố mẹ mất sớm, 6 anh chị em nay chỉ còn 5 người trong đó chỉ có một người chị thứ 2 là lành lặn bình thường. Riêng chị Lý và chị Thanh bị bệnh khớp nặng nên không thể lấy chồng. Giờ đây 2 chị em dựa dẫm vào nhau sống lay lắt cho qua ngày trong căn nhà tình thương được UB xã hỗ trợ.

Chị Lý đi lại hết sức khó khăn và phải nhờ vào đôi tay
Chị Lý bị bệnh khớp từ khi mới sinh ra, chân co quắp không thể đứng lên được, việc đi lại hết sức khó khăn phải lết từng bước nhỏ và dựa chủ yếu vào đôi tay, những lúc trái gió trở trời người lại đau nhức nhưng chị vẫn cố gắng chịu đựng không uống thuốc để nhường tiền mua thuốc cho người em gái bị nặng hơn.

“Tiền đâu mà uống thuốc hả chú. Mỗi tháng chỉ được vài trăm nghìn tiền hỗ trợ, tiền bán sả cũng không đủ để mua thức ăn. Với lại em gái bị suy tim, phù tim nặng nếu không có thuốc thì sẽ không sống được” - chị Lý chia sẻ.

Chị Lý kể một ngày chị Thanh cứ lên con giật 5 lần đến 6 lần, bụng sưng phù lên rồi bắt đầu nôn ẹo. Có khi 3 giờ sáng, chị Thanh lên cơn co giật, tim phù lên, cứ luôn miệng nói: “Chị ơi chắc em chết mất”, chị Lý phải la hét lên để hàng xóm biết để đi gọi bác sỹ giúp.

Nhiều đêm chị Lý thức trắng đêm chỉ để xoa bóp cho em gái ngủ. “Giờ ở đây chỉ có nó là máu mủ ruột thịt duy nhất của chị. Nó ốm nặng quá, giờ chỉ còn da bọc xương chị thì lại què quặt. Nhiều khi chị muốn khóc nhưng không dám khóc vì sợ em thấy” - chị Lý nức nở.

Cám cảnh


“Đôi lúc có người cho quả tim heo chị Lý nhường hết để nấu cháo cho người em, còn chị ăn cơm với nước mắm. Thương lắm chú ạ, cả đời 2 chị em cái Lý chưa được một ngày sung sướng” bà Hương, một người hàng xóm của chị Lý rơm rớm nước mắt.

Nhiều đêm lên cơn đau chị Thanh cứ muốn chết và van xin sao bố mẹ không cho con chết đi để cho chị bớt khổ là nước mặt chị Lý lại trào ra.

Ngày nào chị Lý cũng phải xoa bóp và vệ sinh cho đứa em nằm liệt giường 8 năm nay
Giờ đây 2 chị em sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp (310.000/tháng/người) và khoản tiền từ việc bán cây sả ít ỏi. Dù chi li tiết kiệm đến mấy, khoản tiền ấy cũng không đủ để vừa lo tiền thuốc thang cho chị Thanh vừa lo tiền sinh hoạt cho 2 chị em. Tháng nào chị Lý cũng phải đi vay mượn hàng xóm, rồi nhờ hàng xóm ra các cửa hàng xin ký nợ để mua thêm con cá, lạng thịt về cho em. Giờ đây tài sản duy nhất của 2 chị em là căn nhà tình thương trống rỗng.

“Giờ chị chỉ có cái vườn và ngôi nhà trống này nữa thôi. Để có tiền ăn hằng ngày chị phải đi ký nợ, không lấy tiền đâu ra mà trả, khi nào 2 chị em chị chết thì cho họ lấy vườn, lấy nhà để trả nợ” chị Lý nghẹn ngào khóc.

Cả cuộc đời chị Lý chưa một ngày được nghỉ ngơi. Và hơn 7 năm nay, khi người em bị bệnh suy tim, phù tim nằm liệt giường thì gánh nặng ấy càng nặng thêm. Hình ảnh người chị tàn tật chăm bẵm cho người em nằm liệt giường luôn hiện lên trong tâm trí tôi đau nhói.

Xuân Sinh – Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đào Thị Lý ở xóm 14 (Am Chùa), xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ chị Đào Thị Lý ở Hà Tĩnh)

Qua TK Ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn