Theo phản ánh của một số phụ huynh Trường Tiểu học Hoằng Thanh, ngày 16/4 vừa qua, nhà trường có tổ chức họp phụ huynh và thông báo triển khai thu xã hội hóa (XHH) 600 nghìn đồng/phụ huynh để thực hiện sửa chữa một số các hạng mục của nhà trường. Mục đích sửa chữa là để trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2.

Nội dung cuộc họp thông báo, các hạng mục nhà trường xây dựng, sửa chữa gồm: lan can an toàn tầng 2, 3; mái che nhà vệ sinh; biểu bảng 17 phòng chức năng và mái che bán trú. Tổng dự toán trên 600 triệu đồng. Theo thông báo, việc xã hội hóa sẽ cào bằng với mức 600 nghìn đồng/phụ huynh.

Cuối năm học, Trường Tiểu học Hoằng Thanh vẫn thu tiền XHH của phụ huynh

“Sau khi nhà trường thông báo khoản xã hội hóa này, nhiều phụ huynh phản ứng, không đồng ý. Họ cho rằng, đầu năm học đã phải đóng tiền XHH 200 nghìn đồng, bây giờ đã cuối năm học lại phải đóng thêm 600 nghìn nữa là quá vô lý”, một phụ huynh cho biết.

Trước sự phản ứng gay gắt của các phụ huynh, nhà trường lại đề xuất chia làm 2 đợt đóng góp (đợt 1 là cuối kỳ 2 đóng 300 nghìn đồng; đợt 2 là đầu năm học mới 2023-2024 phải hoàn thành nốt số tiền còn lại.

Ngay sau buổi họp phụ huynh, các giáo viên chủ nhiệm đã thông báo trên các nhóm của lớp mình về việc yêu cầu phụ huynh phải nộp số tiền đợt 1 là 300 nghìn đồng.

“Các cô giáo liên tục thông báo trên nhóm đề nghị phụ huynh nộp tiền XHH. Các cô nói, nếu không nộp đủ là các cô không hoàn thành nhiệm vụ, nên nhiều phụ huynh đã nộp khoản tiền này”, một phụ huynh cho biết.

Các phụ huynh tiếp tục phải đóng đợt 1 là 300 nghìn đồng cuối học kỳ 2

Cũng theo một số các phụ huynh, việc XHH là trên tinh thần tự nguyện, việc nhà trường cào bằng như vậy là không được, chưa nói đến đã hết năm học lại bắt phụ huynh phải đóng một khoản tiền quá lớn.

“Nhà em có 2 con đang học ở trường này, đầu năm học phải đóng 200 nghìn đồng tiền XHH/1 cháu rồi, giờ lại tiếp tục đóng 600 nghìn nữa, tổng cộng cả năm học riêng tiền XHH nhà em đã hết 1,6 triệu đồng, như vậy lấy đâu ra?”, một phụ huynh bức xúc.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Trần Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoằng Thanh, thừa nhận nhà trường có triển khai khoản xã hội hóa trong buổi họp phụ huynh hôm 16/4 vừa qua.

Phụ huynh đã phải đóng khoản XHH 200 nghìn đồng của học kỳ 1 trước đó

Theo lý giải của bà Lan, sở dĩ học kỳ 2 nhà trường có triển khai thu xã XHH đến các phụ huynh là do, sau khi trường làm chuẩn giai đoạn 2, Sở GD-ĐT về thanh kiểm tra để công nhận chuẩn, có mấy hạng mục cần phải thực hiện, dự toán hơn 600 triệu đồng.

“Nhà trường có tổng số 1.007 học sinh. Đến thời điểm này nhà trường cũng chỉ mới họp phụ huynh để phổ biến. Nhà trường chưa trình lên phòng GD-ĐT, và chưa được sự đồng ý nên chưa tổ chức thu. Sau khi có phản ánh của phụ huynh, Thanh tra Sở GD-ĐT đã về làm việc với nhà trường và đã lấy toàn bộ hồ sơ để làm rõ sự việc”, bà Lan cho biết.

Cũng theo bà Lan, việc học kỳ một nhà trường thu XHH cào bằng 200 nghìn/phụ huynh như phản ánh là không đúng.

“Nhà trường thu trên tinh thần tự nguyện, ai có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu, có nhà 50 nghìn, 100 nghìn, 200 nghìn… cũng có nhà ủng hộ tấm tôn”, bà Lan cho biết.