Các công ty chứng khoán Hàn Quốc đồng loạt có chung dự báo kết quả kinh doanh quý không mấy khả quan đối với nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. 

Theo ước tính của Hi Investment & Securities, gã khổng lồ Hàn Quốc có thể chịu khoản lỗ lên tới 1,28 ngàn tỷ Won (961 triệu USD), đánh dấu quý đầu tiên Samsung báo lỗ trong gần 15 năm trở lại đây.

Đầu tháng 4, Samsung cho biết, họ đã cắt giảm sản lượng “tương đối” chất bán dẫn, đảo ngược hoàn toàn quan điểm trước đây rằng tập đoàn không có kế hoạch làm như vậy.

Trong khi đó, SK Securities dự kiến khoản lỗ khoảng 600 tỷ Won, còn theo dự báo của Samsung Securities là 279 tỷ Won trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Các dự báo, nếu thành hiện thực, sẽ đánh dấu lần đầu tiên Samsung Electronics thua lỗ kể từ quý IV năm 2008 với 940 tỷ Won.

Đầu tháng này, tập đoàn Hàn Quốc ước tính lợi nhuận hoạt động giảm 95,75%, xuống còn 600 tỷ Won trong quý I/2023, nhưng không công bố số liệu chi tiết từng mảng kinh doanh.

Giới phân tích nhận định bộ phận Giải pháp thiết bị, phụ trách mảng kinh doanh chip, có khả năng chịu khoản lỗ 4 ngàn tỷ Won, tuy nhiên tăng trưởng của bộ phận di động với sự ra mắt Galaxy S23 mới đã giúp công ty vẫn có lợi nhuận mỏng trong quý đầu tiên.

Với ước tính thu nhập ảm đạm trong quý trước đó, các chuyên gia dự đoán kết quả kinh doanh quý II/2023 sẽ tồi tệ hơn với tập đoàn Hàn Quốc, khi hiệu ứng từ việc ra mắt Galaxy suy giảm, trong khi nhu cầu chip toàn cầu vẫn chậm chạp.

“Kết quả kinh doanh quý đầu tiên đã được hỗ trợ bởi mảng điện thoại thông minh khi bù đắp phần lớn khoản lỗ khổng lồ về chip và lợi nhuận không đáng kể từ màn hình, thiết bị điện tử hay linh kiện điện tử”, Hwang Min-seong, chuyên gia tại Samsung Securities cho biết. “Hiệu ứng của những chiếc smartphone mới sẽ nhạt đi trong quý II và chúng tôi không loại trừ khả năng công ty chuyển sang màu đỏ”.

Theo Yonhap