New York Times đưa tin, Samsung – nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới – đang cân nhắc đổi công cụ tìm kiếm mặc định từ Google sang Bing. Điều này khiến Google có nguy cơ mất trắng 3 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Nguy cơ mà Bing đặt ra cho Google ngày càng hiện hữu trong những tháng gần đây khi được tích hợp công nghệ của OpenAI, giúp cho phản hồi thông minh hơn.

Google đối diện nguy cơ ngày càng lớn từ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Bloomberg)

Vẫn theo tờ báo, Google phản ứng “hoảng loạn” trước mối đe dọa, còn nhân viên cũng cảm thấy “sốc”. Theo một nguồn tin, sau khi công ty thông báo tìm kiếm tình nguyện viên để tập hợp tài liệu thuyết trình trước Samsung, họ tỏ ra khá bất ngờ.

Theo hãng nghiên cứu IDC, Samsung xuất xưởng 261 triệu smartphone năm 2022, tất cả đều chạy hệ điều hành Android. Công ty Hàn Quốc từ lâu đã hợp tác với cả Microsoft và Google. Thiết bị của hãng được cài sẵn thư viện ứng dụng, dịch vụ từ hai đối tác, chẳng hạn OneDrive và Google Maps. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, Samsung vẫn chưa quyết định có tiếp tục duy trì công cụ tìm kiếm mặc định là Google hay không.

Theo New York Times, Google đang làm nghiên cứu một vài dự án nhằm nâng cấp và làm mới dịch vụ tìm kiếm để bảo vệ mảng kinh doanh cốt lõi bằng mọi giá. Một trong số đó là dự án Magi, đưa các tính năng trí tuệ nhân tạo lên dịch vụ hiện tại. Hơn 160 nhân viên đang làm toàn thời gian cho dự án.

Google đã mời một số nhân viên thử nghiệm các tính năng của Magi và khuyến khích họ đặt câu hỏi liên tục để kiểm tra khả năng trò chuyện của nó. Công ty dự định phát hành công cụ cho công chúng vào tháng sau, cũng như thêm tính năng mới vào mùa thu, theo tài liệu nội bộ mà New York Times có được.

Bên cạnh đó, Google đang khám phá các cách cho phép mọi người sử dụng công nghệ bản đồ của Google Earth với trợ giúp của AI, tìm kiếm nhạc qua trò chuyện với chatbot. Các ý tưởng khác bao gồm công cụ GIFI dùng AI để tạo hình ảnh ngay trong Google Image hay Tivoli Tutor, hướng dẫn ngôn ngữ mới cho người dùng qua hội thoại.

Lara Levin, người phát ngôn Google, cho biết công ty sẽ chia sẻ chi tiết trong thời gian tới. Đại diện Samsung và Google không bình luận về đàm phán giữa hai bên.

Ngoài Samsung, Google còn có quan hệ với Apple mà theo New York Times cũng mang về doanh thu thường niên 20 tỷ USD cho “gã khổng lồ” tìm kiếm. Nhờ các thương vụ như vậy, Google chiếm lĩnh thị phần tìm kiếm trên thiết bị di động toàn cầu.

Google bắt đầu lo ngại về các đối thủ AI từ khi OpenAI, startup được Microsoft hậu thuẫn, ra mắt chatbot ChatGPT vào tháng 11/2022. Khoảng nửa tháng sau, họ đã thành lập đội chuyên trách thuộc bộ phận tìm kiếm để phát triển các sản phẩm AI, theo nguồn tin. Hiện đại hóa công cụ tìm kiếm là một ám ảnh tại Google.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như thứ đứng sau chatbot ChatGPT và chatbot Bing AI không hề xa lạ với Google. Hãng đã sử dụng LLM để dự đoán ý định truy vấn của người dùng, theo Giám đốc kinh doanh Google. Công ty còn ra mắt Bard, trợ lý tìm kiếm riêng, nhưng đang triển khai một cách thận trọng. Phòng thí nghiệm DeepMind tại Anh cũng là một trong các trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tốt nhất thế giới.

(Theo Bloomberg, New York Times)