Chiều 8/8, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép thận với quy trình hoàn chỉnh đầu tiên tại bệnh viện này. Người được ghép thận là anh Đặng Thanh Phương (21 tuổi). Người hiến thận là cha ruột của bệnh nhân, sinh năm 1972.

Anh Phương là quân nhân đang công tác tại Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3. Khai thác bệnh sử ghi nhận, anh Phương phát hiện bị suy thận mạn vào năm 2022, điều trị nội khoa thường xuyên nhưng tiến triển sang giai đoạn cuối. Từ tháng 4/2023, anh bắt đầu lọc màng bụng tại Khoa Lọc máu, Bệnh viện Quân y 175.

Cha của bệnh nhân đã hiến thận để ghép cho con trai vào ngày 11/7. Sau 2 tuần, người cha xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ông đã trở lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Ca ghép thận đầu tiên của Bệnh viện Quân y 175 thực hiện ngày 11/7. Ảnh: BVCC.

Sau 4 tuần, anh Phương cũng đã sinh hoạt bình thường, không sốt, không phù, tiểu tốt, thận ghép hoạt động chức năng tốt, phác đồ ức chế miễn dịch hiện tại phù hợp với kế hoạch ban đầu. Theo kế hoạch, anh sẽ xuất viện và được chăm sóc điều trị tại đơn vị, định kỳ tái khám để đánh giá chức năng thận ghép, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý nhiễm trùng.

Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Việt Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175, Trưởng ê-kíp ghép thận, cho biết đây là ca ghép thận đầu tiên của bệnh viện từ cặp ghép cùng huyết thống. Ca ghép có sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

Theo đó, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 175 đã ký ghi nhớ hợp tác chuyển giao kỹ thuật ghép tạng vào năm 2021. Ê-kíp của Bệnh viện Quân y 175 đã được đào tạo lý thuyết, thực hiện các công tác chuẩn bị trước mổ, trực tiếp phụ mổ lấy thận, ghép thận trong phòng mổ và phẫu thuật thực nghiệm trên động vật đúng yêu cầu.   

Về mặt pháp lý, tháng 6/2023, Bộ Y tế đã công nhận Bệnh viện Quân y 175 là cơ sở y tế thứ 25 được thực hiện kỹ thuật ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não. Do đó, sau những chuẩn bị kỹ lưỡng về pháp lý, nhân sự, chuyên môn, trang thiết bị... ngày 11/7, ca ghép thận đã được thực hiện thành công. 

Theo Bệnh viện Quân y 175, trong thời gian tới, nơi đây sẽ triển khai thường quy kỹ thuật ghép tạng, giúp người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận thêm cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Đặc biệt, các trường hợp người bệnh là quân nhân sẽ được hỗ trợ các kinh phí khi đăng kí phẫu thuật.