Google cho rằng Đạo luật C-18 của Canada sẽ phá vỡ thế giới web. (Ảnh: PhoneArena)

Trên blog mới nhất, Google thông báo sẽ loại bỏ các liên kết dẫn đến tin tức trên Google Search và sản phẩm khác của hãng tin tức tại Canada một khi Đạo luật C-18 có hiệu lực. Như vậy, Google đã tham gia cùng Meta trong việc tuyên bố chặn truy cập tin tức với người dùng Canada vì Đạo luật C-18. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc đụng độ kéo dài nhiều năm giữa các nền tảng công nghệ và nhà xuất bản tin tức toàn cầu liên quan đến chia sẻ doanh thu quảng cáo với báo chí.

Ngành truyền thông Canada khiếu nại lên nhà chức trách và muốn quản lý doanh nghiệp công nghệ chặt hơn, ngăn chặn họ đẩy báo chí ra khỏi thị trường quảng cáo trực tuyến.

“Chúng tôi đã thông báo cho chính phủ khi luật có hiệu lực, chúng tôi không may sẽ phải gỡ bỏ liên kết dẫn đến tin tức Canada từ sản phẩm Tìm kiếm, Tin tức và Khám phá tại Canada”, Google viết trên blog.

Google lập luận, cái gọi là “thuế liên kết” (link tax) sẽ phá vỡ thế giới web khi thiết lập một mức giá cho mỗi liên kết thay vì khuyến khích các công ty chia sẻ miễn phí. Từ đầu năm nay, Google đã thử nghiệm hạn chế nội dung tin tức với dưới 4% người dùng Canada để đánh giá phản hồi.

Đạo luật C-18 buộc các nền tảng như Facebook và Google đàm phán các thỏa thuận thương mại và trả tiền cho nội dung của các nhà xuất bản tin tức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng nhận xét công ty công nghệ đang sử dụng chiến thuật gây áp lực để không phải trả tiền cho tin tức.

Trả lời phóng viên hồi đầu tháng này, ông gọi hành vi thà chặn người dân Canada truy cập tin tức địa phương còn hơn trả mức chi phí hợp lý của các “gã khổng lồ” Internet là “vấn đề thực sự”. “Họ sử dụng các chiến thuật bắt nạt để cố gắng đạt được mục đích, nó sẽ không có hiệu quả”, Thủ tướng Trudeau khẳng định.

Google và Facebook từng dùng chiêu này khi Australia thông qua dự luật buộc hai hãng trả tiền cho báo chí để chia sẻ tin tức năm 2021. Dù vậy, sau khi luật được sửa đổi, hai bên đã đạt thỏa thuận.

Facebook, Instagram chặn truy cập tin tức tại CanadaFacebook và Instagram của Meta Platforms thông báo sẽ chặn truy cập liên kết tin tức đối với tất cả người dùng tại Canada, sau khi đạo luật yêu cầu công ty này phải trả phí cho những nhà xuất bản tin tức được ban hành

(Theo The Guardian)