Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa có nghị quyết về việc mua lại trước hạn trái phiếu phát hành riêng lẻ lần 4 (năm 2021).

Theo đó, ACB sẽ mua lại 4 lô trái phiếu, tổng mệnh giá tối đa là 10.000 tỷ đồng. Đây là 4 lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản và không phải là nợ thứ cấp của ACB. Thời gian mua lại 4 lô trái phiếu vào các ngày 22/6, 23/6, 8/7 và 15/7 với giá mua bằng mệnh giá phát hành.

Tiền dùng để mua lấy từ nguồn thu từ các khoản cho vay VND trung dài hạn hoặc các nguồn cho vay/đầu tư đến hạn khác hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác đến hạn vào thời điểm mua lại trái phiếu.

Ông Trần Hùng Huy. (Ảnh: ACB)

Tính tới hết quý I/2023, ACB có hơn 36.000 tỷ đồng trái phiếu lưu hành, với phần lớn là kỳ hạn 3 năm và 1-2 năm.

ACB từng là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân Top đầu trong hệ thống. Tuy nhiên, sau sự cố “Bầu Kiên”, ACB suy yếu. Vài năm gần đây, ngân hàng này mới nổi trở lại dưới sự lèo lái của ông Trần Hùng Huy.

Trong quý I/2023, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 25% so với cùng kỳ lên gần 5.160 tỷ đồng. Tổng tài sản tăng nhẹ lên 611.224 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đạt 411.289 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dưới 1%.

Theo kế hoạch, ông Trần Hùng Huy được phân phối thêm gần 17,4 triệu cổ phiếu ACB (tỷ lệ 15%) và gần 116 tỷ đồng tiền mặt theo chương trình trả cổ tức. Số cổ phiếu này dự kiến sẽ về tài khoản cổ đông trước ngày 30/6.

Với việc nhận thêm gần 17,4 triệu cổ phiếu mới, ông Trần Hùng Huy sẽ sở hữu tổng cộng hơn 133 triệu cổ phiếu. Ước tính số cổ phiếu ACB do Chủ tịch Trần Hùng Huy nắm giữ có giá trị khoảng 2.870 tỷ đồng.

Hồi đầu tháng 6, Chủ tịch gây bão trên mạng với hình ảnh vừa đàn, hát dưới mưa, vừa thể hiện vũ đạo trên sâu khấu như một nghệ sỹ chuyên nghiệp trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập.

Không chỉ nổi bật với những lần trình diễn ấn tượng trong các dịp kỷ niệm, ông Trần Hùng Huy được biết đến là nhà lãnh đạo trẻ đã vực dậy ACB sau cuộc khủng hoảng gắn liền với vụ án "Bầu Kiên".

Trong 5 năm gần nhất, ACB ghi nhận lợi nhuận tăng theo từng năm và duy trì được tỷ lệ nợ xấu thuộc Top thấp nhất trong hệ thống.

Ông Trần Hùng Huy (1978) là con trai ông Trần Mộng Hùng - người sáng lập Ngân hàng ACB. Ông Huy được biết đến là chủ tịch ngân hàng trẻ nhất khi đảm nhận vị trí này từ 9/2012 khi mới 34 tuổi.

Ông Trần Hùng Huy có học vấn đáng nể với bằng cử nhân 3 chuyên ngành: quản trị kinh doanh, tài chính, kinh doanh quốc tế; sau đó là thạc sĩ Đại học Chapman và tiến sĩ tại Golden Gate (Mỹ).