Bà Kim Denicola, hiện 60 tuổi, nói với WAFB: “Tôi đã mất ký ức về rất nhiều dịp Giáng sinh". Bà từng không nhớ rằng máy tính tồn tại và Mỹ đã trải qua nhiều đời lãnh đạo khác nhau. 

Cách đây 5 năm, bà Denicola bị đau đầu dữ dội và mờ mắt khi đang tham gia một nhóm nghiên cứu ở Baton Rouge (bang Louisiana). Khi tỉnh dậy trong phòng cấp cứu của bệnh viện, bà không còn nhớ mình đã kết hôn và có hai con. Bà nghĩ mình đang ở thời niên thiếu vào những năm 1980. Bởi vậy, bà rất bất ngờ khi biết mình sắp 60 tuổi. 

mat tri nho.jpg
Bà Kim Denicola mất trí nhớ sau khi đau đầu dữ dội. Ảnh: NYPost

Một y tá hỏi bà Denicola: “Bà có biết hôm nay là ngày nào, năm nào không”. Bà trả lời: “Năm 1980”. Nữ bệnh nhân tin rằng Tổng thống Mỹ hiện tại là Ronald Reagan. Trên thực tế, ông Reagan đã mất vào năm 2004, giữ nhiệm kỳ đứng đầu nước Mỹ từ năm 1981 tới 1989. 

“TV bây giờ rất thông minh. Chiếc TV mà tôi nhớ là một cái hộp đặt sát tường và chúng tôi phải đứng dậy để chuyển kênh”, bà Denicola chia sẻ với báo chí hai tháng sau biến cố sức khỏe của mình. 

Theo các bác sĩ, bà Denicola mắc chứng mất trí nhớ tạm thời (TGA). Nhưng bệnh viện không thể xác định nguyên nhân chính xác sau khi khám, chụp chiếu. 

Năm năm sau cơn đau nửa đầu làm thay đổi cuộc đời, bà Denicola vẫn chưa tìm lại được ký ức. Các bác sĩ lo ngại người phụ nữ này sẽ không bao giờ phục hồi trí nhớ. Bà kể: “Họ nói với tôi rằng, nếu giờ tôi chưa nhớ lại được gì thì có lẽ sẽ không bao giờ”. 

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, TGA là chứng mất trí nhớ tạm thời, khởi phát cấp tính, chủ yếu ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi trung niên trở lên. Tỷ lệ mắc bệnh là 5-10 trường hợp trong số 10.000 dân. Với nhóm trên 50 tuổi, con số này là 23-32. 

Sự cố thường xảy ra trong thời gian “hoạt động đặc biệt vất vả, các sự kiện căng thẳng cao độ xuất hiện cùng với chứng đau nửa đầu”. Tình trạng mất trí nhớ thường là một bất ổn tạm thời và có thể tái diễn, nhưng rất hiếm ca tử vong.

Bà Denicola xem lại nhật ký để nhớ cuộc đời mình từng diễn ra thế nào nhưng bà cảm giác như đang đọc về một người khác. Bà khơi gợi tình yêu với chồng, chứng kiến các con lớn lên qua những câu chuyện và hình ảnh. 

Giống như mất đi 30 năm cuộc đời nhưng bà Denicola vẫn đang sống tốt nhất có thể. “Có thể tôi đã mất trí nhớ, nhưng chúng tôi có thể tạo ra những kỷ niệm mới”, bà tâm sự. 

Những người gặp nguy hiểm khi uống sữa

Những người gặp nguy hiểm khi uống sữa

Uống sữa động vật mỗi ngày có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người lại gặp bất ổn sức khỏe khi dùng loại đồ uống này.