Mặc dù đã khai giảng năm học mới, nhưng để đòi hỏi các quyền lợi sau sự cố môi trường Formosa, nhiều phụ huynh ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã không cho con em đến trường.

Hiện nay còn gần 1.000 học sinh chưa đi học.

{keywords}

Cổng trường ở xã Kỳ Hà vắng tanh trong lễ khai giảng

Gần 1.000 học sinh này thuộc ba cấp học mầm non, tiểu học và THCS ở xã Kỳ Hà. Trong đó, trường mầm non Kỳ Hà chỉ mới có 140/ 330 em tới trường. Ở trường tiểu học là 132/ 694 và THCS là 285/ 530 em đến trường.

Trao đổi với phóng viên, những người dân ở đây giải thích rằng họ không cho con em đến trường để đòi các quyền lợi từ phía nhà trường sau sự cố môi trường Formosa.

Theo lý giải của chị Phạm Thị Lan (xã Kỳ Hà) thì “Gia đình chúng tôi sống chủ yếu bằng nghề biển. Bây giờ biển bẩn, cá không bán được, lấy gì để các con đóng học phí?”. Chị Lan cho biết khi nào nào nhà trường miễn học phí cho học sinh thì con chị mới đến trường.

Ông Trần Minh Đạo, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Hà bày tỏ mong muốn học sinh được sớm trở lại trường. “Tôi mong rằng các em sẽ sớm được đi học. Hiện nay, nhà trường chưa thu bất cứ khoản nào của học sinh. Nhà nước cũng có thông báo miễn giảm cho con em vùng chịu ảnh hưởng từ sự cố, nhưng chưa có văn bản cụ thể nên bà con vẫn đang không cho học sinh đến lớp”. 

{keywords}

Các em quanh quẩn ở nhà hoặc rủ nhau ra đồng chơi

Trường tiểu học Kỳ Hà đã cử giáo viên xuống tận gia đình để vận động học sinh đến trường nhưng bất lực. Hiện mới chỉ có chưa đầy 1/5 học sinh đến trường.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết thị xã đã đối thoại, giải thích cho người dân nhưng nhiều người vẫn chưa cho con em đến trường. Thị xã đang làm văn bản báo cáo, kiến nghị lên UBND tỉnh để có các khoản miễn giảm cho học sinh vùng chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, việc phụ huynh ngăn cấm học sinh đến trường là vi phạm pháp luật. “Chúng tôi cũng sẽ cố gắng tạo điều kiện, để đưa các em trở lại trường học trong thời gian sớm nhất. UBND thị xã sẽ chờ xem xét của cấp trên” – Ông Vĩnh nói.

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, cũng cho rằng “Việc xử lý, hay đền bù, miễn giảm cho học sinh sau sự cố Formosa là nằm ngoài thẩm quyền của thị xã. Chúng tôi cần sự chỉ đạo của UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề này”.

Thiện Lương