Sau sự cố tàu ngầm Titan vào tháng 6/2023, các tàu ngầm do các công ty tư nhân chế tạo “có thể trở thành bẫy chết”, nhưng các tỷ phú giàu có dường như không quan tâm.

Charles Kohnen, đồng sáng lập công ty sản xuất phương tiện lặn SEAmagine Hydrospace của Mỹ chia sẻ với The New York Times rằng khoảng 200 chiếc tàu ngầm cá nhân đang được sử dụng trên khắp thế giới.

Một vài chiếc trong đó là tài sản của các tổ chức khoa học. Một số khác được sử dụng phục vụ ngành du lịch. Đồng thời, số lượng tàu ngầm du lịch cá nhân không ngừng tăng mạnh.

Đạo diễn James Cameron và nhà đầu tư, tỷ phú Ray Dalio được cho là những người rất hâm mộ loại hình du lịch này, cũng như các dự án nghiên cứu liên quan.

Tỷ phú Ray Dalio cho biết, đại dương là nguồn tài nguyên lớn nhất mà chúng ta có. Nó có kích thước gấp đôi tất cả các lục địa cộng lại và chưa được khám phá.

Theo The New York Times, chi phí cho một chiếc tàu ngầm cá nhân khá đắt đỏ, chỉ những người nhiều tiền và có cơ sở hạ tầng để vận hành.

Giá thành của các tàu ngầm cá nhân phổ biến nhất hiện nay dao động từ 2-7 triệu USD. Đồng thời, việc bảo trì, điều hướng và quản lý tốn thêm chi phí khoảng 15.000 USD/ngày.

Chủ sở hữu thường đặt những chiếc tàu ngầm như vậy trên du thuyền của mình. Theo các chuyên gia, chiều dài tối thiểu của các du thuyền ít nhất phải đạt 36,5m để đem theo tàu ngầm. 

Ofer Keffer, người điều hành công ty tư vấn về an toàn lặn SubMerge tại Mỹ, giải thích sự quan tâm của giới siêu giàu đối với tàu ngầm cá nhân.

Ông nói: "Khi bạn đã có một chiếc siêu du thuyền khổng lồ, chiếc tàu ngầm sẽ trở thành món đồ trang trí phải mua tiếp theo".

Theo Giám đốc bán hàng và tiếp thị của công ty tàu ngầm tư nhân Triton tại Mỹ, các tàu ngầm thường được sử dụng trên du thuyền tiêu chuẩn để tổ chức các bữa tiệc tối và tiệc cocktail, chơi bài poker, phục vụ đám cưới dưới nước và các lễ kỷ niệm khác.

Ngoài ra, các chủ sở hữu tàu ngầm tư nhân đôi khi cho các dự án nghiên cứu khoa học và quay phim tài liệu thuê tàu.

Đại diện của các công ty Triton và SubMerge cho biết, sau vụ tai nạn tàu ngầm Titan, các chuyến tham quan dưới đáy biển vẫn diễn ra.

Đáng chú ý, nhu cầu lặn ngắm cảnh cũng như mua tàu ngầm cá nhân cho đến nay vẫn tiếp tục tăng.

Hạ Thảo (Theo Spletnik)