Cười thường xuyên

Luôn vui vẻ tươi cười được coi là môn thể dục đơn giản và hiệu quả nhất đối với con người. Theo Greatness, tiếng cười có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu của Na Uy đã xem xét dữ liệu sức khỏe của 50.000 người trong 15 năm. Các tác giả phát hiện những người có khiếu hài hước sống lâu hơn trung bình 8 năm so với những người nghiêm khắc. 

Tinh thần lạc quan, vui vẻ có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Korean Explorer

Cười nhiều có thể mở rộng phổi, kích thích cơ ngực, nâng cơ hoành, làm sâu chuyển động hô hấp và đồng thời làm thông thoáng đường thở. Mỗi khi bạn cười, cơ hoành di chuyển khoảng 18 lần. Ngoài ra, cười có thể loại bỏ căng thẳng tinh thần, thư giãn cơ bắp, khiến con người minh mẫn và sảng khoái. Tiếng cười cũng có khả năng tăng cảm giác thèm ăn bằng cách thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa và hoạt động của bộ máy tiêu hóa.

Hít thở sâu

Người mắc bệnh phổi có thể tập thở sâu tại nhà để chăm sóc sức khỏe. Thở sâu làm tăng lượng oxy hấp thụ và thải khí CO2. Thông qua các bài tập thở sâu trong thời gian dài, độ đàn hồi của phổi được duy trì hoặc cải thiện. Bạn nên tập hít thở sâu vào buổi sáng và tối, mỗi lần 15-20 phút.

Theo Medium, bạn nên dành 5,5 giây hít vào và 5,5 giây thở ra. Điều đó sẽ làm tăng oxy trong các mô và cơ quan của chúng ta. Hít vào và thở ra chậm rãi là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe mạn tính, cải thiện thành tích thể thao và kéo dài tuổi thọ.

Giảm lượng muối

Lượng natri cao trong chế độ ăn uống đã được xác định là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch và tử vong sớm. Một nghiên cứu đã chứng minh được giả thuyết này bằng cách phân tích mối quan hệ giữa lượng natri tiêu thụ với tuổi thọ và tỷ lệ sống sót ở 181 quốc gia. 

Theo Medscape, ăn quá nhiều muối ước tính gây ra khoảng 5 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Do nhiều thực phẩm chế biến sẵn có chứa muối “ẩn" khiến việc kiểm soát lượng muối trong chế độ ăn trở nên khó khăn. 

Uống nhiều nước hơn

Nước tốt cho các hệ cơ quan trong cơ thể. Ảnh: Aboluowang

Sự xuất hiện nhiều sỏi tiết niệu có liên quan đến uống không đủ nước. Uống đủ nước có thể làm sạch đường tiết niệu, ngăn ngừa hình thành sỏi và thúc đẩy thải sỏi nhỏ ra ngoài. Do đó, chúng ta phải hình thành thói quen tích cực uống nước, không thể đợi khát mới uống. 

Trong điều kiện khí hậu ôn hòa, nam giới trưởng thành có mức độ hoạt động thể chất thấp uống 1,7 lít nước mỗi ngày và phụ nữ uống 1,5 lít. 

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ được công bố trên eBioMedicine, những người trưởng thành uống đủ nước dường như khỏe mạnh hơn, ít mắc các bệnh mạn tính hơn, chẳng hạn như bệnh tim và phổi, đồng thời sống lâu hơn so với những người không được cung cấp đủ nước.

Tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời

Theo Aboluowang, cơ thể thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Tắm nắng là cách giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Bạn nên tiếp xúc với nắng nửa tiếng mỗi ngày. 

Nhưng bạn cũng cần chú ý tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời vào mùa hè và sử dụng các trang phục, kem chống nắng khi ra ngoài để tránh say nắng và các bệnh về da.