Theo hãng thông tấn Yonhap, quyết định được đưa ra sau cuộc điện đàm hôm 2/3 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.

{keywords}
Ảnh: Military.com

Cụ thể, để duy trì đối thoại với Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội, Mỹ và Hàn Quốc sẽ chấm dứt hai cuộc tập trận chung thường niên, quy mô lớn vào dịp mùa xuân là Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non). Phía Triều Tiên trước đây thường chỉ trích các cuộc tập trận này là hành động chuẩn bị cho các âm mưu xâm lược.

"Các bộ trưởng đã tuyên bố rõ ràng rằng, quyết định điều chỉnh lịch huấn luyện của liên minh (Mỹ - Hàn) phản ánh nguyện vọng của chúng tôi nhằm giảm căng thẳng và ủng hộ những nỗ lực ngoại giao hướng tới việc hoàn tất quá trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên một cách có thể kiểm chứng được", trích thông cáo chung của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Lầu Năm góc.

Foal Eagle là cuộc tập trận chung thường niên có quy mô lớn nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc. Năm ngoái, sự kiện này quy tụ tới 200.000 lính Hàn Quốc và gần 30.000 binh sĩ Mỹ tham gia. Trong khi đó, Key Resolve là cuộc tập trận chỉ huy giả định trên máy tính, kéo dài 10 ngày và thường được tổ chức vào tháng Ba hàng năm.

Nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc cho biết thêm, mặc dù chấm dứt các cuộc tập trận nói trên nhưng quân đội hai nước sẽ vẫn duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu vững chắc thông qua "các cuộc tập trận chỉ huy mới được thiết kế và các chương trình huấn luyện dã chiến được điều chỉnh”.

Tuấn Anh