Mới đây, đoàn đại biểu tỉnh Savannakhet (Lào) đã có chuyến sang thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác phát triển nông thôn mới, tham quan các dự án kiểu mẫu trong phát triển nông thôn mới của Quảng Trị.

Chuyến thăm và làm việc là hoạt động nhằm cụ thể hóa nội dung thỏa thuận hợp tác giữa đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Savannakhet và đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị đã ký ngày 27/12/2022 tại Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. 

Tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã chia sẻ về tình hình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

1720 doan lam viec tai so nong nghiep va ptnt tinh quang tri 171704 38 172925.webp
Buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới với đoàn lãnh đạo tỉnh Savannakhet (Lào). 

Đến nay, sau gần 13 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến rõ nét, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện.

Toàn tỉnh đã có 69/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 68,3%, trong đó có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; bình quân tiêu chí đã đạt được của toàn tỉnh là 14,5 tiêu chí/xã.

Cam Lộ là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị cũng như khu vực Bình - Trị - Thiên đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2019. Huyện Cam Lộ hiện đang phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Bốn huyện của tỉnh Quảng Trị đang phấn đấu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay gồm huyện Triệu Phong, Hải Lăng phấn đấu đạt chuẩn năm 2023, huyện Vĩnh Linh phấn đấu đạt chuẩn năm 2024, huyện Gio Linh phấn đấu đạt chuẩn năm 2025.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cũng đã trao đổi với đoàn đại biểu tỉnh Savannakhet về các nội dung liên quan đến các dự án xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn mới của tỉnh Quảng Trị.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu tỉnh Savannakhet đã tới tham quan các mô hình kiểu mới trong phát triển nông thông mới của tỉnh; tham quan Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân; gặp gỡ, trao đổi và tham quan Nhà máy phân bón Bình Điền; trao đổi kinh nghiệm với Trung tâm Giống nông nghiệp Quảng Trị.

Thông qua hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa đoàn đại biểu tỉnh Savannakhet (Lào) với tỉnh Quảng Trị trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới sẽ nhằm thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai địa phương. 

Khánh Vy