- Việc thiết kế thang đo của bộ công cụ dựa trên các năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo các chuẩn nghề nghiệp sửa đổi, chú trọng những năng lực cốt lõi, cần thiết nhất trong bối cảnh triển khai đổi mới giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông.
Mới đây, tại TP.HCM và Hà Nội, Chương trình bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (gọi tắt là Chương trình ETEP) đã tổ chức hội thảo, tập huấn về Bộ công cụ khảo sát đánh giá năng lực và nhu cầu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Hội thảo tập huấn có sự tham gia của 130 đại biểu thuộc 8 trường đại học sư phạm, 11 Sở GD-ĐT và các đơn vị quản lí, nghiên cứu thuộc Bộ GD-ĐT.
Sẽ có bộ công cụ đánh giá năng lực giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Ảnh minh họa. |
Tại đây, các đại biểu góp ý cho các phiếu hỏi, phương thức tổ chức khảo sát thu thập thông tin và xử lí số liệu sao cho khách quan và chính xác nhất, phù hợp tâm lí cung cấp thông tin của các đối tượng trong phạm vi mẫu điều tra đại diện cho các cấp học, các địa bàn trên cả nước.
Để có thể thu thập được những dữ liệu chính xác, chân thực và khách quan, Ban quản lý Chương trình ETEP đã phối hợp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Học viện Quản lý giáo dục xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực và nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông với cách tiếp cận hiện đại về đánh giá năng lực và nhu cầu người học.
Việc thiết kế thang đo của bộ công cụ dựa trên các năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo các chuẩn nghề nghiệp sửa đổi, chú trọng những năng lực cốt lõi, cần thiết nhất của giáo viên và cán bộ quản lý trong bối cảnh triển khai đổi mới giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ công cụ sẽ thu thập thông tin ở 3 lĩnh vực chính: Năng lực thực tại của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp; Nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục và chương trình giáo dục phổ thông; Thực trạng điều kiện học tập, bồi dưỡng của cá nhân và nhà trường.
Sau khi hoàn thiện, bộ công cụ sẽ được các trường đại học sư phạm trong Chương trình ETEP sử dụng để khảo sát, đánh giá năng lực, nhu cầu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tại 11 tỉnh/thành đại diện các vùng miền. Bộ công cụ được trông đợi sẽ mang lại thông tin chính xác, tin cậy, qua đó, làm cơ sở cho việc thiết kế chương trình và tổ chức các khóa bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
Từ kết quả khảo sát, Chương trình ETEP sẽ xây dựng các chương trình bồi dưỡng thực sự sát hợp với người học. Những giáo viên và cán bộ quản lý có năng lực ở bậc cao sẽ được lựa chọn để tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán. Các giáo viên và cán bộ quản lý còn hạn chế về những năng lực nào sẽ lựa chọn các nội dung phù hợp để tham gia các khóa bồi dưỡng do ETEP tổ chức.
Tới đây, trên 850.000 giáo viên và 70.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn quốc sẽ được bồi dưỡng, phát triển năng lực theo phương thức trực tuyến kết hợp với bồi dưỡng trực tiếp truyền thống trong khuôn khổ Chương trình phát triển các trường sư phạm.
Thanh Hùng