Chính sách đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho con em vùng dân tộc miền núi thời gian qua được cử tri và nhân nhân cả nước đặc biệt quan tâm. Về vấn đề này, đại diện Ủy ban Dân tộc của Quốc hội cho biết, sẽ có tiêu chí đào tạo nghề cho người có thu nhập thấp, dự án này do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì.

Theo đó, Ủy ban Dân tộc cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xác định tiêu chí thế nào là những hộ có thu nhập thấp. Từ đó sẽ cụ thể hóa các chính sách đào tạo nghề cho người có thu nhập thấp vùng dân tộc miền núi. Sau khi chính sách này được cụ thể hóa, sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện.

Sẽ có chính sách riêng về đào tạo nghề cho thanh niên miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua chúng ta cũng có nhiều chính sách khuyến khích thanh niên ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số đi học nghề. Các học viên được miễn hoàn toàn học phí, được ưu tiên tìm việc.

“Các mức học bổng đối với học sinh, sinh viên các trường nghề ở khu vực này là 100% mức tiền lương cơ sở mỗi tháng đối với dân tộc thuộc hộ nghèo. Với học sinh dân tộc nội trú áp dụng 80% mức lương cơ sở mỗi tháng”, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chính sách trên đã bộc lộ bất cập. Do vậy, thời gian tới cơ quan này sẽ phối hợp với bộ ngành liên quan để điều chỉnh các bất hợp lý trong Thông tư liên tịch 12 (chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp) theo hướng dựa trên cơ sở mức lương cơ sở và dựa trên mức quy định đối với học sinh nội trú, bán trú dân nuôi theo các quy định này.

Chính sách được điều chỉnh sẽ chú ý nhiều hơn đến bổ sung thêm chế độ hỗ trợ tiêu dùng đối với cá nhân. Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ cho các địa phương chưa có khả năng cân đối được.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng sẽ đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn. Đặc biệt cơ quan này sẽ thiết kế một chính sách dành riêng đào tạo nghề cho thanh niên miền núi, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Huy Phúc và nhóm PV, BTV