Theo dự kiến, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có thêm 100 MHz cho thông tin di động ở băng tần 700 MHz, nhờ kết quả của việc chuyển đổi công nghệ truyền hình, từ analog sang số hóa, trên phạm vi toàn quốc.

Nhiều số liệu đáng chú ý, phản ánh bức tranh phát triển của lĩnh vực tần số, vô tuyến điện và các thị trường liên quan như viễn thông, phát thanh truyền hình.... đã được đề cập đến trong Báo cáo Tổng kết 5 năm thi hành Luật Tần số vô tuyến điện của Cục Tần số VTĐ.

Theo đó, trong lĩnh vực rất nóng là viễn thông, số lượng thuê bao di động của Việt Nam đã tăng mạnh, từ khoảng 45 triệu thuê bao năm 2009, đến hơn 120 triệu thuê bao vào cuối 2015, tức là hơn 3 lần. Đặc biệt, thuê bao băng rộng 3G cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh với gần 40 triệu thuê bao tính đến thời điểm này. Số lượng các tuyến viba truyền dẫn dùng cho các mạng viễn thông tới nay cũng tăng 4 lần so với 2009, hiện đã có hơn 22.000 tuyến vi ba yêu cầu cấp phép sử dụng.

{keywords}
VN sẽ khai thác băng tần 700MHz cho di động vào năm 2020

Vệ tinh viễn thông VINASAT-1 hiện đã sử dụng 95% băng tần (5% còn lại phục vụ cho mục đích sự vụ, dự phòng). Hệ thống vệ tinh viễn thông thứ hai VINASAT-2 được phóng thành công năm 2011 và hiện đã sử dụng khoảng 60% băng tần.

Trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, những quy định của Luật tần số vô tuyến điện và Luật viễn thông đã mở đường cho việc hình thành thị trường truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình, tạo điều kiện cho việc đẩy nhanh số hoá truyền hình ở Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng phổ tần và giải phóng băng tần dành cho thông tin di động băng rộng. Cụ thể ở đây chính là băng tần 700 MHz, vốn được đánh giá là lý tưởng cho công nghệ di động do bước sóng ngắn.

Ngoài ra, hàng năm, số lượng bộ đàm thông tin vô tuyến điện dùng ở các sân bay, taxi, bảo vệ, xây dựng, siêu thị, nhà hàng đều tăng nhanh chóng, trung bình từ 15 – 20%/năm. Cả nước đã có 22 cảng hàng không nội địa và quốc tế được trang bị hệ thống thiết bị vô tuyến điện hạ cánh chính xác ILS, với gần 200 đài vô tuyến dẫn đường hàng không để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay. 

Về hàng hải, 1880 đài tàu biển đã được trang bị các thiết bị thông tin liên lạc bảo đảm an toàn hàng hải toàn cầu, 10.873 tàu cá xa bờ đã sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc tầm xa HF để liên lạc và nhận thông tin từ bờ, bảo đảm an toàn cho ngư dân khi khai thác trên biển.

Hiện nay, việc cấp phép điện tử đã ổn định cho các mẫu giấy phép đài phát thanh truyền hình, viba, thông tin vệ tinh, cố định với 22.147 giấy phép. Tất cả các doanh nghiệp thông tin di động và phần lớn các công ty viễn thông tỉnh đã nhận giấy phép điện tử (57/61 viễn thông tỉnh có sử dụng tần số). Các đơn vị lớn trong ngành phát thanh truyền hình  như VOV, VTV, VTC, AVG (nay đã thuộc MobiFone) đã nhận giấy phép điện tử.

T.C