Quyết định do phát ngôn viên Nhà Xanh tuyên bố đã được chính quyền Washington hoan nghênh. Mỹ gần đây đã gây áp lực lên 2 đồng minh châu Á, nhằm gạt bỏ những bất đồng sang một bên và duy trì Hiệp định An ninh thông tin quân sự chung (GSOMIA), vốn là điểm mấu chốt của việc hợp tác an ninh giữa Mỹ-Nhật-Hàn.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Bloomberg

“Quyết định này gửi tới một thông điệp tích cực rằng, những nước đồng minh chung chí hướng có thể hợp tác vượt qua các bất đồng song phương. Chúng tôi khuyến khích Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục nhiều cuộc thảo luận chân thành, nhằm tìm ra giải pháp kết thúc những vấn đề bất đồng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Tuy nhiên, Phó chánh Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim You-geun lại nói rằng nước này làm vậy với điều kiện bản thỏa thuận sẽ có thể bị hủy bỏ bất kỳ lúc nào. “Phía Nhật Bản đã bày tỏ sự hiểu biết của mình”, Reuters trích lời ông Kim phát biểu chỉ vài tiếng trước khi Hiệp định GSOMIA hết hiệu lực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó cho biết, Seoul đã có một quyết định “chiến lược” khi tiếp tục tham gia Hiệp định, và mối quan hệ giữa hai nước là rất quan trọng.

Tuấn Trần