Các khu vực vốn đông đúc người qua lại tại thủ đô Seoul hiện trở nên vắng lặng khác thường. Tất cả là do MERS - Hội chứng hô hấp Trung Đông, gây ra.

{keywords}

Việc khử trùng đang diễn ra tại một hội trường nghệ thuật tại Seoul để đề phòng MERS lây lan. (Ảnh AP)

Tại một quán bar ở quận Gangnam, khu vực hạng sang ở Seoul, cuối tuần này, tiếng nhạc vẫn vang lên từ những chiếc loa và phim Harry Potter vẫn được trình chiếu trên các màn hình phẳng lớn. Tuy nhiên, hầu hết các bàn đều không có khách.

Người phục vụ ở quán rượu có một câu trả lời đơn giản, lý giải cho công việc kinh doanh đìu hiu. Đó là MERS.

Hàn Quốc hôm 11/6 cho biết, có thêm ba ca mới nhiễm MERS, 14 người đã chết vì bệnh này trong vài tuần qua và 138 người được chẩn đoán nhiễm MERS. Hàn Quốc hiện là nơi dịch bệnh MERS bùng phát mạnh nhất ở ngoài Ảrập Xê-út.

Theo The Age, giới chức y tế Hàn Quốc đã bắt đầu kêu gọi dân chúng tiếp tục các hoạt động thường nhật vì tỷ lệ các ca nhiễm bệnh mới đã giảm tốc, song tại thủ đô Seoul, nỗi lo vẫn hiện hữu.

Doanh số của các trung tâm thương mại, cửa hàng ăn và rạp chiếu phim đã giảm sút do người dân tránh tới những khu vực công cộng có đông người.

Tại Insadong, khu vực đi bộ ở Seoul, nơi mọi khi vẫn tràn ngập du khách thì nay đường phố trở nên vắng vẻ. "Số lượng khách hàng giảm 70%, mọi người đều ở nhà", một nhân viên của quán kẹo truyền thống "Dragon's Beard" cho hay.

Tính tới giờ, hơn 54.000 du khách ngoại quốc đã hủy chuyến tới Hàn Quốc, Cục Du lịch Hàn Quốc cho hay.

Thành phố cảng công nghiệp Pyeongtaek, ở tây nam Seoul, nơi ca nhiễm MERS đầu tiên được phát hiện, thực sự đã trở thành "thành phố ma". 105 cư dân thuộc làng Janduk đã bị cách ly.

Ca đầu tiên, một nam giới nhiễm MERS ở Trung Đông, đã tới khu St Mary ở Pyeongtaek hôm 20/5 và từ đây bệnh lan tới 29 cơ sở y tế trên toàn quốc, gồm cả trung tâm y tế Samsung ở Gangnam.

Hoài Linh