Sếp Vietnam Airlines làm TGĐ Pacific Airlines

HĐQT Vietnam Airlines - công ty mẹ của Pacific Airlines vừa quyết định cho ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải thôi chức Tổng giám đốc Jetstar Pacific (tiền thân của Pacific Airlines). Sau đó, doanh nghiệp này đã bổ nhiệm ông Đinh Văn Tuấn làm Tổng giám đốc.

Sinh năm 1970, ông Tuấn là Thạc sỹ kinh tế phát triển Đại học Kinh tế quốc dân hợp tác với Viện khoa học xã hội Hà Lan. Ông gia nhập Vietnam Airlines từ năm 1996 và đã trải qua nhiều vị trí công tác. Từ tháng 8/2018 đến 9/8/2020, ông Tuấn là Giám đốc Trung tâm Điều hành khai thác của Vietnam Airlines.

Kể từ khi thành lập năm 1991, Jetstar Pacific Airlines (Jetstar) là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam và được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng đó kết quả kinh doanh của Jetstar chỉ là một màu ảm đạm, thua lỗ triền miên.

Jetstar Pacific bước vào đợt tái cơ cấu lần thứ ba. Dự kiến tháng 7/2020, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận 30% cổ phần của Jetstar Pacific từ Tập đoàn Qantas, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 98%. Jetstar Pacific sẽ trở về với với thương hiệu cũ Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện mới. Đây là một công ty độc lập hoàn toàn, nhưng được Vietnam Airlines hỗ trợ, để thành một phần không thể thiếu trong chuỗi sản xuất kinh doanh của mình.

Vietnam Airlines có chủ tịch mới

Tại phiên họp thường niên ngày 10/8, cổ đông đã thông qua phương án kiện toàn HĐQT Vietnam Airlines nhiệm kỳ 2020-2025, bầu ông Đặng Ngọc Hoà - Phó tổng giám đốc giữ chức chủ tịch từ ngày 10/8.

Sinh năm 1972, ông là thạc sỹ an toàn hàng không. Ông Hoà bắt đầu làm việc tại Vietnam Airlines từ năm 1995. Từ năm 2016, ông làm phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật Vietnam Airlines.

Ngoài ra, ông giữ chức chủ tịch tại Công ty TNHH MTV Kỹ thuật bay (VAECO) - công ty thành viên của Vietnam Airlines từ tháng 1/2020. Trước đó, ông Hòa cũng là Chủ tịch Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất Việt Nam giai đoạn 3/2018-12/2019.

{keywords}
Tân Chủ tịch Vietnam Airlines

"Cảm xúc thực sự rất khó tả, vui mừng thì một thôi nhưng lo lắng, suy nghĩ làm sao để đưa tổng công ty vượt qua đại dịch, phục hồi phát triển là 20, thậm chí 30", tân chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nói.

Ảnh hưởng chung của ngành hàng không, 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất hơn 6.600 tỷ đồng. Cả năm nay, hãng hàng không này đặt kế hoạch lỗ hơn 15.000 tỷ đồng.

Gelex có Chủ tịch mới

Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam vừa thông báo ông Nguyễn Hoa Cương sẽ đảm nhận chức danh Chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Nguyễn Văn Tuấn kể từ ngày 20/8.

Ông Nguyễn Hoa Cương (sinh năm 1961, quê Thái Nguyên) từng là đại diện phần vốn của Bộ Công Thương tại Gelex trước khi thoái vốn năm 2015. Ông cũng là Chủ tịch HĐQT Gelex giai đoạn 2010-2018 trước khi nhường lại ghế nóng cho ông Tuấn. Hiện ông Cương cũng nắm giữ chức danh Chủ tịch kiêm CEO K.I.P Việt Nam, thành viên HĐQT Chế tạo Biến thế và Vật liệu điện Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn tiếp tục làm thành viên HĐQT đồng thời là tổng giám đốc của doanh nghiệp. Ngoài ra ông Tuấn vẫn đang giữ nhiều chức vụ quan trọng tại một số doanh nghiệp khác như Chủ tịch HĐQT Viglacera, Chủ tịch HĐQT Dây Cáp Điện Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Liên doanh S.A.S - CTAMAD,...

Gelex trước đó bị Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM nhắc nhở về việc chưa thực hiện tách bạch 2 chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc theo quy định Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về quản trị công ty đại chúng trước ngày 1/8.

Coteccons có quyền Tổng giám đốc mới

Coteccons thông báo bổ nhiệm ông Võ Thanh Liêm làm Quyền Tổng giám đốc thay ông Nguyễn Sỹ Công từ ngày 6/8. Như vậy sau 3 năm đảm nhận chức vụ, ông Công không còn nắm quyền điều hành Coteccons cũng như trước đó đã từ nhiệm Thành viên HĐQT.

Sinh năm 1977, ông Liêm được giới thiệu có 18 năm công tác tại Coteccons, trải qua các vị trí khác nhau từ Chỉ huy trưởng, Giám đốc dự án, Giám đốc khối và Phó Tổng giám đốc công ty từ năm 2017.

{keywords}
Ông Võ Thanh Liêm (trái) giữ chức quyền Tổng giám đốc Coteccons và ông Nguyễn Sỹ Công (phải) rời "ghế nóng" từ ngày 6/8

Sau những lùm xùm với nhóm cổ đông lớn ngoại, Coteccons có nhiều thay đổi về mặt nhân sự cấp cao. Cuối tháng 6, sau khi họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, Coteccons có 2 thành viên HĐQT mới đại diện cho Kusto Việt Nam và The8th là ông Bolat Duisenov và ông Herwig Guido H.Van Hove. Hai thành viên này thay thế cho ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Coteccons đạt 7.525 tỷ đồng doanh thu và 282 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 25% và 10% cùng kỳ năm trước. EPS tương ứng 3.509 đồng. Như vậy, Coteccons đồng thời thực hiện 47% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm. Công ty tiếp tục duy trì việc không vay nợ tài chính.

Loạt sếp mới ngân hàng

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (TCB) vừa ra thông báo về việc thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, HĐQT Techcombank chính thức công bố ông Jens Lottner đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Techcombank kể từ ngày 18/8 thay ông Nguyễn Lê Quốc Anh.

Ngân hàng Deutsche Bank cũng vừa quyết định bổ nhiệm ông Huỳnh Bửu Quang (cựu CEO Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - MSB) giữ chức vụ quyền Tổng Giám đốc (CCO) của Deutsche Bank Việt Nam, trong thời gian chờ chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank (HDB) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Đặng vào vị trí Phó Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Quốc Thanh làm Tổng Giám đốc.

Hồi cuối tháng 12/2019, HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã bổ nhiệm ông Huỳnh Ngọc Huy thay ông Nguyễn Đình Thắng làm Chủ tịch HĐQT. Ông Huy là thành viên HĐQT LienVietPostBank từ năm 2016 đến nay.

Sếp mới công ty chứng khoán

HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SSI đã thông qua quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hồng Nam giữ chức vụ tổng giám đốc từ ngày 1/8. Ông Nguyễn Duy Hưng tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch HĐQT thay vì kiêm nhiệm hai chức danh như trước, đồng thời, trực tiếp phụ trách Tiểu ban Chiến lược Phát triển.

CTCP Chứng khoán APEC cũng ban hành nghị quyết chấp thuận cho ông Nguyễn Đỗ Lăng từ nhiệm vị trí Chủ tịch và chỉ còn đảm nhận ghế CEO. Ông Phạm Duy Hưng, người bắt đầu làm việc tại Chứng khoán APEC hồi năm 2007 từ vị trí nhân viên, đã được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch thay thế.

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) cũng công bố sự thay đổi ở vị trí chủ tịch HĐQT. Ông Nguyễn Điệp Tùng không còn kiêm nhiệm cả hai chức danh. Từ 1/8, ông Nguyễn Văn Dũng được giao đảm nhận “ghế nóng” chủ tịch. Ông Dũng cũng đã tham gia vào HĐQT của FPTS từ năm 2018, đồng thời, cũng là phó tổng giám đốc của công ty chứng khoán này. Ông Điệp Tùng tiếp tục đảm nhận ghế CEO sau 13 năm ngồi vị trí trên.

Tại VNDirect, ông Đỗ Ngọc Quỳnh đã thay bà Phạm Minh Hương làm CEO hồi giữa tháng 1/2020. Ông Quỳnh không phải gương mặt xa lạ trong giới tài chính khi đã có nhiều năm đảm nhận một số vị trí quản lý tại BIDV và tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam.

Nhiều CEO dự báo Covid-19 tác động ít nhất đến hết 2021

Theo kết quả khảo sát nhanh tại Diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” do FPT vừa tổ chức, 85% lãnh đạo doanh nghiệp dự báo ảnh hưởng của Covid-19 sẽ kéo dài ít nhất đến hết năm 2021.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng, 5 vấn đề quan trọng nhất với các doanh nghiệp hiện nay là tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động, giảm gián đoạn chuỗi cung ứng và đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, 3 giải pháp ưu tiên cấp bách có thể kể đến như phát huy vai trò và tinh thần của người lãnh đạo, tập trung phát triển nguồn nhân lực và sáng tạo/đổi mới bằng công nghệ.

Về giải pháp đầu tiên, hơn lúc nào hết, bây giờ người lãnh đạo doanh nghiệp phải khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình, không chỉ trong tư duy, trong xử lý tình huống mà trên hết, còn phải là người truyền cảm hứng và kiên tâm.

Dù các bối cảnh kinh doanh khác nhau, mô hình vận hành mỗi doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh tương ứng khác nhau, nhưng điều quan trọng hơn cả là cần một nhà lãnh đạo kiên tâm để đưa doanh nghiệp từ tồn tại và phát triển.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn này, nhà lãnh đạo cũng cần trao gửi niềm tin, truyền cảm hứng “chiến đấu” cho đội ngũ nhân viên của mình để cùng hướng đến một mục tiêu chung giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua khủng hoảng.

Bảo Anh