Theo AP, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã bác bỏ yêu cầu của EU trong bài phát biểu mới đây trước quốc gia. Ông Vucic ca ngợi những thành tựu kinh tế và chính trị Serbia đã đạt được trong năm 2022, đồng thời so sánh bản thân với “con sói không thể thuần hóa” dưới áp lực quốc tế.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: AP

Mặc dù đang nỗ lực để được kết nạp vào EU nhưng Serbia đã nhiều lần phớt lờ các lời kêu gọi điều chỉnh chính sách đối ngoại của đất nước cho phù hợp với liên minh quy tụ 27 quốc gia thành viên ở châu Âu.

Ngày càng có nhiều đề xuất từ các nước thành viên EU về việc đình chỉ nỗ lực gia nhập khối của Serbia cho đến khi quốc gia vùng Balkan tuân thủ chính sách đối ngoại chung của EU.

Ngoài Belarus, Serbia hiện là nước duy nhất còn lại ở châu Âu từ chối áp các lệnh trừng phạt quốc tế chống Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga lâu nay vẫn ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Serbia đối với Kosovo, tỉnh ly khai công bố độc lập năm 2008 với sự hậu thuẫn của phương Tây.

Theo ông Vucic, các quan chức cấp cao của Mỹ và EU sẽ đến thăm Serbia trong vài ngày tới để thảo luận những giải pháp khả thi cho căng thẳng về Kosovo, vốn đang tăng cao trong những tuần qua.