Cánh cửa tham dự Ryder Cup đã khép lại đối với Sergio Garcia. Hay nói đúng hơn là tay golf người Tây Ban Nha đã chủ động lao ra một cách đau đớn.

Sergio Garcia đã quyết định không giữ thẻ European Tour, một điều kiện thiết yếu để được tham gia Ryder. Vì vậy, theo hoàn cảnh hiện tại, anh không thể thi đấu phiên bản tiếp theo giữa đội châu Âu và đội Mỹ tại Rome 2023.

Golfer 42 tuổi phải đăng ký tham dự Mallorca Open, diễn ra từ 20-23/10, để đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để duy trì thẻ DP World Tour (tên gọi theo tài trợ): góp mặt 4 giải đấu trên đường đua châu Âu (ngoài các giải major và giải vô địch thế giới), và một trong số đó diễn ra tại đất nước anh; hoặc 6 giải đấu nếu không thi đấu trên quê hương mình.

Garcia trong sự kiện LIV Golf tại Bangkok

Việc đến Mallorca Open là không có khả năng với Garcia, người hiện đang tranh tài ở sự kiện LIV Golf Invitational Bangkok (Thái Lan), kết thúc trong ngày 9/10.

Sergio Garcia là ngôi sao của hệ thống Super Golf League mà Saudi Arabia bảo trợ.

Sau Bangkok, Garcia sẽ có mặt tại LIV Golf Invitational Jeddah, sự kiệp áp chót của đường đua mới ở Saudi Arabia, diễn ra trong khoảng thời gian 14-16/10.

Vào cuối tháng là chặng cuối của LIV Golf ở Miami (Mỹ), với cuộc tranh tài đồng đội có tổng tiền thưởng lên đến 50 triệu USD, cao nhất trong lịch sử golf.

Nói cách khác, Garcia tạm biệt đường đua châu Âu và tạm biệt Ryder Cup, giải đấu mà anh là một huyền thoại: 6 chiến thắng và là người ghi nhiều điểm nhất mọi thời đại (28,5 điểm).

Bầu không khí của cuộc chiến giữa hai giải đấu lớn (PGA Tour và DP World Tour) và LIV Golf diễn ra căng thẳng. Bản thân các tay golf ở cả hai bên  cũng vậy.

Những nghi ngờ về việc một cuộc xung đột ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị cho Ryder Cup là nguyên nhân khiến Garcia đưa ra quyết định này.

Đây là một đòn mạnh cho đội châu Âu, trong đó có sự tham gia của các golfer khác gắn bó với LIV Golf (Lee Westwood, Paul Casey, Ian Poulter).

Ngoài ra, đội châu Âu trước đón cũng chứng kiến ​​đội trưởng Henrik Stenson, golfer người Thụy Điển, tham gia những cuộc đào tẩu (vai trò đội trưởng hiện đã được trao lại cho Luke Donald).

Garcia là giữ kỷ lục điểm số trong lịch sử Ryder Cup

Sergio Garcia từng bày tỏ ý định của mình sau giải The Open Championship lần thứ 150 ở Saint Andrews (Scotland). "Tôi rõ ràng về những gì mình sẽ làm. Thành thật mà nói, tôi muốn chơi ở nơi mình muốn, muốn cảm thấy được yêu thương và ngay bây giờ trong chuyến lưu diễn châu Âu, tôi không cảm thấy như vậy.

Khi Thomas Bjorn [tay golf Đan Mạch, đội trưởng đội Ryder châu Âu tại Paris 2018] đến với BMW International Open [Munich, Đức, cuối tháng Sáu vừa qua], và nói 'chúng tôi không muốn bất kỳ ai trong số các anh có mặt tại đây, các golfer không muốn anh ở đây', nó không đẹp. Tôi đã đủ lớn và đủ đau khổ để phải chịu đựng những điều vô nghĩa như vậy".

DP World Tour từng phạt Garcia số tiền 116.000 euro vì tham dự sự kiện đầu tiên của giải đấu mới, sau 23 năm thi đấu golf nghiệp chuyên nghiệp.

Anh nói về cảm nhận của mình: "Chúng khiến bạn cảm thấy không hề dễ chịu. Tôi đã cống hiến hơn nửa đời người cho hệ thống châu Âu. Vì bạn đưa ta một quyết định cá nhân và chuyên nghiệp, vì một lần trong đời bạn nhìn ra chính mình mà không để lại bất cứ điều gì, họ đối xử với bạn như vậy... Điều đó thật không đáng.

Bây giờ tôi tận hưởng những gì tôi có, sẽ thi đấu ít hơn, được ở nhà nhiều hơn. Nếu không đến major, không được dự giải đấu lớn, tôi cũng không quan tâm lắm. Tôi cảm thấy tiếc cho Ryder Cup".

Garcia nhấn mạnh về con đường của anh với những golfer khác chuyển sang LIV Golf: "Chúng tôi sẽ tận hưởng những gì chúng tôi có, chúng tôi tranh tài những nơi mình muốn, và những người khác có thể làm những gì họ muốn".

"Đó là một tình huống phức tạp đối với Sergio", Jon Rahm tiếc nuối khi tham dự Tây Ban Nha Mở rộng trong dịp cuối tuần này. "Ryder Cup không phải là PGA Tour và European Tour đấu với LIV Golf. Đó là đội châu Âu chống lại Mỹ.

Đối với tôi, Ryder trên tất cả mọi thứ. Hy vọng rằng họ có thể tham dự ngay cả khi nó có vẻ không tốt. Tôi hiểu rằng Sergio quyết định không thi đấu, bởi vì lần gần nhất anh ấy đến một sự kiện DP World Tour, anh ấy đã không được đón nhận cho lắm".

Jon Rahm: Nỗ lực tìm lại mình trên sân golf

Jon Rahm: Nỗ lực tìm lại mình trên sân golf

Jon Rahm trở về quê nhà tham gia sự kiện Tây Ban Nha mở rộng, với hy vọng tìm lại phong độ cao nhất trên sân golf, sau thời gian đánh mất chính mình và văng khỏi top 5 thế giới.