“Các chiến hạm thuộc Hạm đội Biển Đen đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ở vịnh Sevastopol. Không có thiệt hại nào được ghi nhận trong thành phố. Tình hình đang nằm trong tầm kiểm soát, tất cả lực lượng phản ứng đều đang trong tư thế sẵn sàng. Tôi kêu gọi người dân cần giữ bình tĩnh”, hãng tin TASS dẫn lời Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev viết trên Telegram sáng nay (giờ Nga).

“Cửa kính tại một ký túc xá thuộc học viện nghệ thuật nằm gần cảng Sevastopol đã bị vỡ do các xung chấn, nhưng rất may không có ai bị thương”, ông Razvozhayev viết thêm.

Một góc Vịnh Sevastopol. Ảnh: Wikimapia

Truyền thông Anh dẫn lời người dân Sevastopol kể lại rằng, họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ “làm rung chuyển các ngôi nhà, trong khi khói đen bốc lên từ khu vực cảng của thành phố”.

Giới chức Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Nga muốn Mỹ rút hết vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu 

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm nay (29/10) đã kêu gọi Washington rút tất cả vũ khí hạt nhân, vốn được triển khai trên lãnh thổ nhiều quốc gia châu Âu, về nước.

“Giữa thời điểm căng thẳng và nguy cơ đã dâng cao, những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cần phải có trách nhiệm đặc biệt trong việc ngăn chặn sự leo thang. Do vậy, tôi một lần nữa kêu gọi Mỹ hãy rút toàn bộ vũ khí hạt nhân được họ triển khai ở các quốc gia khác về nước, cũng như phá hủy những cơ sở được sử dụng để lưu trữ và bảo quản loại vũ khí này. Đồng thời, họ cũng nên hủy bỏ các cuộc diễn tập hạt nhân với binh sĩ tới từ những quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Antonov nói.

“Chính quyền Mỹ từ lâu đã đề cập về kho vũ khí hạt nhân đồ sộ của chúng tôi, mà quên đi một thực tế là tất cả vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đều được cất giữ trong những cơ sở tập trung, và điều này không tạo ra mối đe dọa cho Mỹ. Trong khi đó, Washington triển khai bom hạt nhân ở những nước châu Âu nằm sát biên giới với chúng tôi. Đó chính là lý do vì sao các quả bom hạt nhân B61-12 lại có tính chiến lược tới vậy”, Đại sứ Nga nói thêm. 

Tuyên bố trên của Đại sứ Nga Antonov được đưa ra trong bối cảnh tờ Politico gần đây dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, Washington đã quyết định tăng tốc quá trình hiện đại hóa các loại bom hạt nhân được nước này triển khai ở nhiều căn cứ quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó đã bác bỏ động thái này liên quan tới tình hình chiến sự gần đây ở Ukraine.

“Việc hiện đại hóa các vũ khí hạt nhân B61 của Mỹ đã được tiến hành trong nhiều năm qua, và các phương án để đổi những loại vũ khí cũ một cách an toàn và có trách nhiệm bằng phiên bản bom B61-12 được cải tiến là một phần của nỗ lực hiện đại hóa đã được lên kế hoạch dài hạn. Việc này không liên quan tới những sự kiện đang xảy ra ở Ukraine”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder nói hôm 27/10.