Báo Guardian dẫn lời Sergei Aksyonov, Thủ hiến vùng Crưm cho biết, Sergei Kiriyenko, cựu giám đốc công ty điện hạt nhân quốc gia Nga (Rosatom) đang giữ chức Phó chánh văn phòng thứ nhất của tổng thống Nga, đã ghé thăm bến phà ở Kherson, nơi hàng trăm người đang được sơ tán.

Sergei Kiriyenko, Phó chánh văn phòng thứ nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

“Việc sắp xếp quá trình rời đi của các cư dân đã hoàn tất”, ông Aksyonov nói thêm.

Nhà chức trách Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phản công của quân Ukraine ở Kherson và kêu gọi cư dân sơ tán. Những người đàn ông ở lại thành phố đã được mời tham gia một lực lượng dân quân địa phương.

Công ty Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ kế hoạch xây nhà máy ở Ukraine

Giám đốc điều hành (CEO) công ty quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, doanh nghiệp này dự định hoàn tất việc xây dựng một nhà máy chế tạo máy bay không người lái (UAV) ở Ukraine trong 2 năm.

Một UAV tấn công Bayraktar TB2 của công ty Baykar. Ảnh: Forbes

Theo Reuters, UAV tấn công Baykar TB2 do công ty cung cấp cho Ukraine đã trở thành công cụ lợi hại giúp các lực lượng Kiev chống lại những hệ thống thiết giáp và phòng không của Nga trong vài tuần đầu tiên khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Mẫu UAV này trở nên nổi tiếng đến mức người Ukraine đã sáng tác một bài hát ca ngợi nó và một số đồng minh của Kiev đã xúc tiến các chiến dịch huy động vốn chưa từng có từ cộng đồng để giúp mua thêm máy bay.

Theo một thỏa thuận đã ký giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine trước khi chiến sự bùng phát ngày 24/2, công ty Baykar đã nhất trí xây nhà máy sản xuất thứ 2 tại quốc gia Đông Âu.

Bên lề triển lãm quốc phòng SAHA ở Istanbul hôm 27/10, CEO Haluk Bayraktar chia sẻ với Reuters hôm 27/10 rằng, kế hoạch vẫn đang được thực hiện bất chấp một số trở ngại do chiến sự. 

“Hiện tại chúng tôi đã có thiết kế kiến trúc. Giai đoạn thiết kế chi tiết đã hoàn tất. Và chúng tôi sẽ triển khai xây dựng thực tế ... Trong vòng 2 năm, chúng tôi muốn hoàn thành nó”, ông Bayraktar nói.

EU cử tướng Ba Lan phụ trách huấn luyện lính Ukraine

Theo báo Guardian, Liên minh châu Âu (EU) đã chọn Tướng Piotr Trytek, chỉ huy sư đoàn kỵ binh bọc thép số 11 của Ba Lan, làm lãnh đạo sứ mệnh huấn luyện mới của khối dành cho binh sĩ Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine đang tham gia chiến dịch phản kích quân Nga ở Donbass, miền đông đất nước. Ảnh: AP

Việc bổ nhiệm ông Trytek, người từng làm nhiệm vụ ở Iraq và Afghanistan, diễn ra trong bối cảnh EU đang tìm cách tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

“Đó là trách nhiệm lớn lao nhưng cũng là sự công nhận vị thế của Ba Lan trên trường quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak nhấn mạnh.

Quyết định được công bố sau sự ra mắt của phái bộ hỗ trợ quân sự của EU, lực lượng sẽ có trụ sở chính tại Bỉ với các trung tâm chỉ huy ở Ba Lan và Đức.

Tuấn Anh