Cuối tháng 9, sàn TMĐT Shopee thông báo tăng phí cố định đối với người bán hàng. Theo thông báo này, mức phí cố định với các shop không tham gia các gói freeship (miễn phí gửi hàng), hoàn xu tăng từ 1,5% lên mức 2,5%. Như vậy, kể từ sau 2/10, chi phí dành cho người bán không thuộc ShopeeMall sẽ tăng lên 5% do mức phí cố định tăng lên 2,5% so với trước đó. Trong khi với các gian hàng ShopeeMall thì cộng thêm phí cố định tùy theo ngành hàng.

Cùng với việc tăng phí cố định, Shopee tiếp tục đưa ra nhiều gói như: Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và Hoàn xu Xtra với nhiều mức chi phí khác nhau để người bán hàng lựa chọn.

Nhiều người dùng đang có thói quen mua hàng trên các sàn TMĐT. Ảnh: Duy Vũ

Một người hỗ trợ bán hàng phân tích, chi phí ship extra tăng thêm 1%, không tham gia gói nào thì bị tính phí cố định 2.5%. Việc tham gia các gói Freeship extra và Freeship plus sẽ được hưởng theo từng sản phẩm. Các gói ưu đãi áp dụng giảm giá cho cả nội thành, ngoại thành. Như vậy, người bán gần như phải tham gia gói này để tăng tính cạnh tranh.

T.Thuận, một người bán hàng trên Shopee phàn nàn trên cộng đồng bán hàng việc tăng phí và đưa người bán hàng các gói freeship đẩy người bán hàng vào tình thế khó, khi buộc phải tăng giá bán lẻ và giảm bớt các khuyến mại mới có thể bảo toàn được lợi nhuận. Trong khi các chi phí tăng lên, bán hàng cạnh tranh hơn, các shop buộc phải tính toán và cân nhắc kỹ việc gia các gói khuyến mại mà sàn đưa ra nếu không muốn lỗ ngược.

“Bán hàng thì ngày càng cạnh tranh, sàn thì thu thêm phí. Sale mạnh tay thì lỗ, sale nhỏ nhỏ thì không ra đơn. Nhưng nếu bán thì vẫn phải tuân theo luật chơi của sàn”, Thuận nói.

Ngoài ra, các shop bán hàng trên sàn hiện nay cũng phải chi một phần chi phí lớn dành việc chạy quảng cáo để tăng lượng traffic vào shop và “ra đơn”.

Theo phân tích, chẳng hạn với các shop chỉ đăng ký freeship, thì nếu cộng với chi phí chạy quảng cáo các shop sẽ mất khoảng hơn 20%, nếu cộng thêm tiền nhân công và đóng gói thì chi phí tối thiểu sẽ vào khoảng 30%. Nếu người bán tính lợi nhuận 30 – 40% trên giá nhập, gần như không có lãi.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Shopee tăng các loại chi phí bán hàng trên sàn. Hồi tháng 4, Shopee đã tăng phí bán hàng trên nền tảng ở Việt Nam. Tuy nhiên, động thái mới nhất đến vào thời điểm công ty TMĐT đang đối mặt với áp lực tăng doanh thu và phải tối ưu các chi phí vận hành.

Không ít người bán hàng lo lắng, sau tăng phí dịch vụ sẽ tiếp tục là các chính sách “thắt lưng buộc bụng” của sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam. Dự đoán nhiều chính sách, chương trình marketing sẽ bị cắt giảm dần khiến áp lực của người bán tăng lên. Nhiều người bán hàng tính toán đến việc phát triển thêm nhiều kênh bán hàng khác thay vì chỉ tập trung trên sàn TMĐT Shopee. Tuy nhiên, các sàn TMĐT và mạng xã hội đều đang đối mặt với áp lực tối ưu các khoản chi phí và việc thắt chặt các chính sách bán hàng. Bên cạnh đó, tình trạng giá cả hàng hóa trên thị trường liên tục leo thang từ đầu năm, khiến người mua giảm bớt các khoản chi tiêu cũng dẫn đến áp lực của những người bán hàng trực tuyến.

Duy Vũ