Theo The Drive, hãng thông tấn THC mới đây đã đăng tải bài phỏng vấn với sĩ quan Serhiy - xạ thủ kiêm chỉ huy kíp điều khiển IFV Bradley trong cuộc đối đầu với xe tăng T-90M của Nga ở gần Avdiivka.

Serhiy là sĩ quan được cử tới Đức để học cách điều khiển xe chiến đấu Bradley, và mới trở về Ukraine vào tháng 12 năm ngoái. Tại Avdiivka, công việc chính của Serhiy và các thành viên Lữ đoàn Cơ giới Số 47 là bảo vệ chiến hào phòng thủ trước hỏa lực từ đối thủ. Cuộc đối đầu với xe tăng T-90M mới chỉ là nhiệm vụ thứ 2 của Serhiy và lái xe Oleksandr.

bradcrew thc.jpg
Sĩ quan Serhiy (bên trái) và lái xe Oleksandr bên IFV Bradley. Ảnh: THC

"Đó là một trải nghiệm đáng sợ. Việc sử dụng súng máy tự động 25mm trên Bradley để đối đầu với khẩu pháo 125mm của T-90M rất liều lĩnh, nhưng chúng tôi đã làm tốt. Có một chiếc Bradley khác đã đến trước, nhưng họ không thành công trong việc vô hiệu hóa xe tăng của đối thủ nên chúng tôi đã tham gia", sĩ quan Serhiy chia sẻ.

Chỉ huy người Ukraine nói rằng anh đã sử dụng hết công suất của khẩu súng tự động M242 Bushmaster để bắn đạn xuyên giáp về đối thủ. Sau đó, Serhiy chuyển sang một loại đạn nổ nhằm vô hiệu hóa phần tháp pháo của xe tăng, khiến phương tiện của đối thủ mất phương hướng.

IFV Bradley của Serhiy tập kích xe tăng T-90M. Video: Telegram

"Kinh nghiệm với trò chơi điện tử đã giúp tôi rất nhiều. Chúng khiến tôi nhớ ra mình phải nhắm vào các khu vực có giáp mỏng. Sau khi xuyên thủng lớp bảo vệ của chiếc T-90M, tôi bắt đầu tấn công vào tháp pháo để phương tiện này mất kiểm soát", sĩ quan Serhiy cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn, Serhiy cũng đánh giá rất cao người cộng sự của mình là lái xe Oleksandr. "Dù là xạ thủ kiêm chỉ huy của chiếc Bradley, tôi vẫn cho rằng Oleksandr quan trọng hơn mình. Anh ấy là người giúp cả hai thoát khỏi vùng nguy hiểm", sĩ quan người Ukraine nói.

Trước đó, vào ngày 14/1, quân đội Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh 2 xe chiến đấu bộ binh Bradley vô hiệu hóa xe tăng T-90M của Nga ở làng Stepove, gần thành phố Avdiivka.

Truyền thông Ukraine cho biết, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Mỹ đã gửi hơn 180 xe chiến đấu bộ binh Bradley tới Ukraine. Dù không phải là xe bọc thép có sở hữu hỏa lực lớn, nhưng Bradley có tính cơ động cao và khả năng bảo vệ binh lính bên trong rất tốt.