Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý về 10 vấn đề trong xây dựng Luật PPP (Luật về hợp tác công tư).

Một trong những vấn đề đó là quy mô dự án áp dụng PPP. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kinh nghiệm quốc tế cho thấy quy định quy mô tối thiểu của dự án để thực hiện dự án theo hình thức PPP ở Canada là 100 triệu USD, Úc - Singapore là 50 triệu USD, Anh là 25 triệu USD, Nam Phi 1 triệu USD,...

Cũng có một số quốc gia không quy định hạn mức làm PPP như Hàn Quốc, Nhật, Ấn Độ, Philippines.

{keywords}
Các dự án BOT giao thông chủ yếu có vốn trên 1.200 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng do hợp đồng PPP thường là dài hạn, yêu cầu nhiều cam kết của phía Chính phủ, vì vậy quy định quy mô dự án tối thiểu nhằm lựa chọn được những dự án xứng đáng để đầu tư theo hình thức này, tránh đầu tư dàn trải mang lại hiệu quả không cao.

“Chi phí giao dịch của các dự án PPP cũng khá cao, do đó nếu thực hiện PPP cho dự án nhỏ thì dẫn đến không hiệu quả. Dự án với quy mô đủ lớn mới có tính hấp dẫn nhà đầu tư”, theo quan điểm của Bộ này.

Từ đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra lấy ý kiến 2 phương án:

Phương án 1, áp dụng quy mô dự án thiểu để đầu tư theo phương thức PPP. Theo đó, chỉ thực hiện với dự án từ 1.200 tỷ trở lên. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hạn mức 1.200 tỷ này căn cứ hạn mức thấp nhất của các dự án nhóm A theo phân loại tại dự thảo Luật Đầu tư công hiện tại. Ngoài ra, đa số các dự án BOT giao thông và BOT điện trong thời gian qua có tổng mức đầu tư từ 1.200 tỷ trở lên. Các dự án bệnh viện cũng có mức đầu tư trên 1.200 tỷ.

Ngoài con số 1.200 tỷ đồng, một con số khác liên quan đến quy mô dự án tối thiểu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra là 300 tỷ đồng.

Phương án 2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là không quy định quy mô dự án tối thiểu để áp dụng dự án PPP.

Lương Bằng