Ngày 27/8, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học 2022 – 2023.

Cụ thể, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện thu đúng, thu đủ chi, sử dụng đúng mục đích khoản thu, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch trong quá trình tổ chức thu, quản lý và sử dụng. 

Các trường không được quy định khoản thu quỹ hội phụ huynh trường; giáo viên chủ nhiệm các lớp không được phép thay mặt Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu quỹ của Ban đại diện cha mẹ học sinh, không được thu quỹ lớp.

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm giám sát việc triển khai hình thành kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, nghiêm cấm việc thu bình quân.

Không được sử dụng kinh phí hoạt động của Hội phụ huynh để chi bảo vệ, vệ sinh; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Các cơ sở giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy và học, cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ là nhiệm vụ của nhà trường, các trường học không được giao cho Hội phụ huynh thực hiện.

Cũng hôm nay 27/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết đã ban hành văn bản hướng dẫn các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi các khoản phải đảm bảo nguyên tắc lấy thu bù chi, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, thu nhập trên từng địa bàn. Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi, phải được thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tình thần tự nguyện, có sự thống nhất của lãnh đạo cơ sở giáo dục trước khi ban hành. 

Bên cạnh đó, tất cả các khoản thu phải thông qua kế toán để hạch toán riêng từng khoản thu và phản ánh vào các tài khoản đúng quy định. Đồng thời, ghi chép vào sổ sách kế toán, tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước hàng năm. Đối với khoản thu hộ, chi hộ phải hạch toán vào tài khoản phải thu, phải trả. Tuyệt đối không được dùng khoản thu của nội dung này để điều chuyển cho nội dung khoản thu khác hoặc chi cho mục đích khác.

Đặc biệt, ngoài các khoản thu nêu trong văn bản hướng dẫn trên, các cơ sở giáo dục không được tự ý đặt ra thêm những khoản thu nào khác. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu tự ý đặt ra các khoản thu trái quy định.

Đình Thành - Chí Kiên