bão yagi đổ bộ

Cơn bão mạnh nhất thế giới tính đến giờ là cơn bão Đại Tây Dương cấp 5 mang tên Beryl. Nó quét qua quần đảo Caribe, Mexico, một số vùng của nước Mỹ và miền đông Canada. 

Theo CNA, sức mạnh của Yagi đã tăng gấp đôi kể từ khi nó tàn phá Philippines vào tuần trước với những trận lở đất và lũ lụt. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng. Hiện, cơn bão dự kiến đổ bộ dọc bờ biển phía nam của Trung Quốc, từ Văn Xương ở đảo Hải Nam tới Lôi Châu ở tỉnh Quảng Đông vào chiều nay. Sau Trung Quốc, bão có khả năng hướng tới Việt Nam vào thứ bảy (7/9).

Bão nhiệt đới, lốc xoáy và bão là một hiện tượng giống nhau, khi một cơn bão tập hợp sức mạnh từ nước ấm trên bề mặt đại dương để cung cấp sức mạnh cho gió xoay ngang. Các nhà khoa học cảnh báo, các cơn bão đang ngày càng mạnh và khó dự đoán hơn do biến đổi khí hậu. Nước biển ấm hơn có nghĩa là bão hấp thụ nhiều năng lượng hơn, dẫn đến tốc độ gió cao hơn. Bầu khí quyển ấm hơn cũng giữ nhiều độ ẩm hơn, có thể dẫn tới lượng mưa lớn hơn. 

Giới chức Hong Kong và các tỉnh phía nam của Trung Quốc, Việt Nam đã đình chỉ các chuyến bay, tàu hỏa và tàu thuyền, đóng cửa trường học và văn phòng để chuẩn bị ứng phó với cơn bão. 

BBC đưa tin, Trung Quốc đã sơ tán khoảng 400.000 người trong bối cảnh các nhà khí tượng học nhận định siêu bão Yagi có thể gây ra thiệt hại thảm khốc ở Hải Nam và tỉnh Quảng Đông - tỉnh đông dân nhất của Trung Quốc. 

Một siêu bão tương đương với một cơn bão cấp 5. Chính quyền Hải Nam đã ra lệnh đóng cửa tất cả các điểm tham quan du lịch kể từ ngày 4/9, cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hong Kong với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, cũng đã bị đóng cửa.